[Phân tích chi tiết] – Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo? Đây là hai thị trường tiềm năng và cạnh tranh cũng cực kỳ khốc liệt. Nếu bạn muốn thành công ở một trong hai thị trường thì trước tiên bạn cần phải dựa trên kinh nghiệm hiện có của bản thân có liên quan đến một trong hai lĩnh vực đó không. Sau đó xem xét cơ hội và thách thức của từng ngành hàng để đưa ra quyết định của mình.

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo
Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo

Như đã nói bên trên thì bạn cần trả lời câu hỏi thị trường nào bạn hiểu rõ và có kinh nghiệm hơn? Nếu như không có câu trả lời cụ thể thì cả hai thị trường đều là sự rủi ro nhất định đối với bạn.

Lời khuyên của Việt Hương dành cho bạn ở giai đoạn này là hãy tập trung tìm hiểu kiến thức của cả hai ngành hàng. Nếu có thể thì hãy trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ những nhà bán hàng top đầu trên thị trường. Và tiếp theo hãy tham khảo thông tin dưới đây về cơ hội và thách thức của cả 2 ngành hàng.

Cơ hội và thách thức với ngành hàng quần áo

Cơ hội

Nhu cầu cao

Đây là điều rất rõ ràng rồi, nhu cầu không chỉ cao mà còn yêu cầu về tính thẩm mỹ ngày càng được chú trọng hơn rất nhiều. Bất kì độ tuổi, giới tính nào cũng mong muốn mình có bộ quần áo tươm tất, đẹp, chỉnh chu trong mọi hoàn cảnh và phục vụ trong nhiều dịp khác nhau. Nếu nói rộng hơn thì ngày nay internet phát triển thì việc tiếp cận thông tin, đón nhận các xu hướng cũng dễ dàng nên nhu cầu về thời trang cũng phát sinh rất lớn từ đây.

Nguồn hàng đa dạng và phong phú

Đây cũng là một trong những cơ hội rất tốt của ngành hàng này. Bạn sẽ không bị bó buộc vào nguồn hàng, có vô vàn lựa chọn nguồn từ trong và ngoài nước, ví dụ như với nguồn trung quốc thì có vô vàn nhà bán hàng khác nhau trên các kênh 168, taobao để bạn tìm hiểu. Trong nước cũng có nhiều xưởng may khác nhau và trình độ chuyên môn cũng hoàn toán đáp ứng được nhu cầu của bạn. Thời gian đầu kinh doanh hoàn toàn có thể đi nhập sỉ, đánh hàng tại chợ buôn như Ninh Hiệp, tìm hiểu các shop đại lý online để nhập cũng rất dễ dàng.

Mức giá đa dạng và hợp lý

Chi phí nhập hàng cũng là một điểm cộng. Đối tượng khách hàng vô cùng đa dạng ở nhiều phân khúc khác nhau do đó bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phân khúc thấp để kinh doanh. Với chia sẻ về nguồn hàng phía trên thì bạn cũng rất dễ dàng để tìm được nguồn đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của mình.

Tận dụng được thời gian và không gian

Khi kinh doanh riêng thì thời gian làm việc vô cùng linh hoạt chắc chắn là lợi thế của bạn rồi. Chưa kể không gian làm việc và không gian để chứa hàng hoá cũng rất đơn giản, bởi quần áo là sản phẩm mềm có thể tận dụng được khoảng trống trong chính nơi ở của bạn để chứa đồ.

Quần áo rất khó hư hỏng

Không phải lo lắng đến thời hạn sử dụng, trừ khi bạn quá sơ ý làm hỏng trong các trường hợp như nước vào, cháy nổ, dính mực hoặc dính các đồ gây bẩn thì hàng hoá luôn có sẵn để khách hàng dễ dàng tham khảo ảnh thật, sản phẩm thật hay khách có nhu cầu đến xem trực tiếp. Và cốt lõi nữa là không phải sốt vó lo chạy hàng cận date như kinh doanh ngành hàng khác.

Nhiều loại hình kinh doanh

Dù bạn là người mới thì cũng có rất nhiều hình thức kinh doanh quần áo để bạn tham khảo và lựa chọn loại hình phù hợp nhất với mình. Bạn có thể bán online, mở cửa hàng trực tiếp hoặc kết hợp cả 2 hình thức, ngoài ra một số loại hình như bán hàng order, bán hàng từ đại lý,….

Chi phí vận hành ban đầu thấp

Việc kinh doanh và bán hàng online hiện nay rất dễ dàng, do đó mà chi phí ban đầu không quá tốn kém. Với ngành hàng quần áo có một số lợi thế về nguồn hàng, cách thức làm việc với 1 số nhà buôn (cho nợ tiền, cho lấy hàng số lượng ít,…) đã phần nào hỗ trợ rất nhiều cho người kinh doanh khởi nghiệp với số vốn nhỏ.

Thách thức

Nhiều cơ hội thì cũng đi kèm với nhiều thách thức, do đó bạn cần hiểu rõ để tránh lan man vào việc giải quyết các vấn mà mình hoàn toàn có thể chủ động xử lý sớm, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là một số thách thức mà bạn sẽ phải trải qua.

Khó tiếp cận được khách hàng tiềm năng

Có nhiều yếu tố tác động tới việc khó tiếp cận khách hàng với một người lần đầu kinh doanh bởi lúc này bạn chưa có kinh nghiệm và ngành này rất lớn, cạnh tranh cao. Các yếu tố có thể tác động đến từ phía khách hàng như: thích rẻ, không quan tâm thương hiệu hoặc đến từ đối thủ như cạnh tranh về giá, kinh nghiệm thậm chí có sự chơi xấu nhu như cướp đơn, phá giá,…Một số yếu tố từ phía bạn có thể là kinh nghiệm thực tế trong ngành, chưa có kinh nghiệm về kinh doanh, markting,…

Rất khó để đưa ra được kế hoạch kinh doanh

Xây dựng kế hoạch dự phòng
Rất khó để xây dựng được bản kế hoạch kinh doanh (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Chiến lược kinh doanh bao gồm nhiều yếu tố như marketing, tài chính, phân tích thị trường, phân tích đối thủ,… Thông thường để có bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh thì bạn sẽ cần phải có số liệu từ trước, rồi từ đó mới tiến hành hành tổng hợp phân tích dữ liệu và đưa ra bản kế hoạch hoàn chỉnh sát nhất với khả năng của mình. Nếu bạn mới lần đầu kinh doanh thì lời khuyên nên ưu tiên tập trung vào việc marketing để có doanh thu càng sớm càng tốt, thực tế thì phải có tiền mới nghĩ cao xa hơn được.

Trở ngại từ việc giới thiệu toàn bộ mẫu mã

Quần áo có rất nhiều mã hàng, một số mẫu có khi chỉ khác nhau 1 vài chi tiết, do đó để khách xem được hết tất cả mẫu mã thì nếu bạn không có website, không có nơi chứa thông tin sản phẩm thì chắc chắn rất khó khăn trong việc giới thiệu mẫu ưng ý cho khách.

Biết cách bắt trend

Biết cách bắt trend
Biết cách bắt trend

Sản phẩm trend rất cần thiết cho kinh doanh, vì bạn chưa có kinh nghiệm, chưa có mối quen và chưa có sự tiếp cận nhiều về sản phẩm thì rất khó để nắm được sản phẩm đang hot và có xu hướng hot trên thị trường. Do đó việc tìm hiểu kĩ càng về sản phẩm là cần thiết để phần nào bạn bắt nhịp được xu hướng trên thị trường một cách nhanh nhất.

Cơ hội và thách thức của ngành mỹ phẩm

Cơ hội

Nhu cầu sử dụng ngày một cao

Nhu cầu về làm đẹp vốn là một nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người, những sản phẩm như dầu gội đầu, dầu xả bạn dùng thường xuyên cũng chính là mỹ phẩm. Không chỉ riêng cho nữ giới mà cả nam giới cũng sử dụng rất nhiều. Đơn giản bạn chỉ cần tìm kiếm mỹ phẩm trên các nền tảng phổ biến hiện nay như tiktok, youtube,…thì rất nhiều nam giới review và hướng dẫn đa dạng sử dụng mỹ phẩm.

Sản phẩm đa dạng – Nhiều thương hiệu nổi tiếng

Cũng như quần áo thì mỹ phẩm cũng đa dạng chủng loại và sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên mỹ phẩm lại không khó khăn để giới thiệu như quần áo bởi khách hàng mua mỹ phẩm thường đã có kiến thức nhất định và chủ động tìm hiểu để lựa chọn sử dụng một thương hiệu. Bạn hoàn toàn có thể linh hoạt trong việc kinh doanh, ví dụ: kinh doanh nhiều thương hiệu, kinh doanh doanh riêng 1 dòng mỹ phẩm, kinh doanh riêng một thương hiệu nhất định. Khi đã có lượng khách hàng quen thì hoàn toàn có thể mở rộng dòng sản phẩm khác nhau một cách dễ dàng

Nhiều hình thức kinh doanh từ nhỏ đến lớn

Cũng như ngành quần áo thì mỹ phẩm có rất nhiều hình thức kinh doanh. Bạn có thể mở cửa hàng, bán online, kết hợp cả online và ofline, nếu ít vốn thì có thể nhận bán order, bán hàng xách tay hoặc làm công tác viên cho một thương hiệu lớn và uy tín. Thậm chí nếu bạn đã kinh doanh ổn định một thời gian thì hoàn toàn có làm đại lý chính hãng, mở một thương mỹ phẩm của riêng bạn để bán theo hệ thống.

Thách thức

Thị trường mỹ phẩm cạnh tranh cao

Mỹ phẩm đã và đang là thị trường cạnh tranh khốc liệt, khi tìm hiểu thị trường bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều thương hiệu lớn và nhỏ khác nhau. Không chỉ khó khăn về mặt số lượng sản phẩm mà để năm bắt được nhu cầu của khách hàng, hiểu được kiến thức liên quan tới sản phẩm cũng là một thách thức.

Yêu cầu kiến thức chuyên môn

Đây cũng là một trong những thách thức lớn nhất để thành công trong ngành này. Kiến thức cần phải nắm vững bao gồm: thành phần, công dụng và cách sử dụng của sản phẩm. Hiểu rõ thành phần để giúp người kinh doanh đảm bảo chất lượng sản phẩm, lựa chọn sản phẩm phù hợp với đối tượng có nhu cầu. Kiến thức về công dụng và cách sử dụng sẽ dùng để tư vấn, hướng dẫn và đưa ra được cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất cho khách hàng.

Ngoài ra kiến thức về sản phẩm còn để bạn đưa ra các quyết định đúng đắn trong việc phân loại sản phẩm, chính sách giá cả và chiến lược marketing của mình.

Khó khăn trong việc cân bằng giữa giá cả vầ chất lượng

Thị trường vốn đã đa dạng và khốc liệt thì việc vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và giữ chân khách hàng sẽ không hề dễ dàng. Ngay với thị trường Việt Nam mình khi việc dùng mỹ phẩm đang quá phổ biến đi kèm đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng cao bởi họ có rất nhiều sự lựa chọn. Lúc này giá cả và chất lượng thường được đưa lên bàn cân so sánh, vì thế bạn sẽ cần nghiêm túc đầu tư thời gian và công sức của mình để tìm cách giải quyết được khó khăn này.

Một số gợi ý mà Việt Hương chia sẻ với bạn sẽ phần nào giúp giải quyết được khó khăn này:

  • Tìm hiểu thêm về dịch vụ gia công mỹ phẩm: đây là giải pháp rất tốt để giải quyết được vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được phần nào chất lượng sản phẩm với giá thành cực kì phải chăng. Hiện này Việt Hương là đơn vị gia công và sản xuất mỹ phẩm uy tín với kinh nghiệm trên 10 năm, là địa chỉ tin cậy để bạn tham khảo.
  • Dựa vào tệp khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng tới hãy tìm hiểu thêm nhiều thương hiệu từ các nước như Hàn, Nhật, Pháp, Đức, Nga…để lựa chọn dòng sản phẩm tương tự và dùng thử một thời gian. Nếu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì hoàn toàn có thể kinh doanh.

Cần nhiều vốn

Thị trường liên tục biến chuyển, do đó mà người kinh doanh mỹ phẩm phải bỏ một số vốn tương đối ban đầu trước khi có thành công nhất định. Một số hoạt động cần phải có như chi phí để kiểm tra sản phẩm như mua một số lượng sản phẩm của nhiều thương hiệu để đánh giá, chi phí vào marketing, chi phí cho nhân viên nếu mở cửa hàng, chi phí nhập hàng,…Tất cả các hoạt động đều cần một khoản tiền không hề nhỏ. Do đó để hạn chế rủi ro thì bạn cần kế hoạch chi tiết dựa trên số vốn mà bạn có thể huy động được.

Cần đảm bảo nguồn cung

Nguồn hàng cực kỳ quan trọng bởi việc thiếu hàng, hàng không đảm bảo chất lượng như hàng fake sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của người bán. Và hiện tại để đảm bảo ổn định nguồn hàng thì thường sẽ phải hợp tác, thiết lập với các mối quan hệ với nhiều nguồn bán khác nhau dẫn đến việc kiểm soát chất lượng đầu sẽ không dễ.

Khó kiểm soát hàng giả hàng kém chất lượng

Trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay thì đây là tình trạng rất phổ biến và khó kiểm soát. Mỹ phẩm giả, nhái kém chất lượng có thể gây hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng và cũng tác động gián tiếp tới những người bán hàng chính hãng, hàng có đầy đủ giấy tờ. Ngoài việc tin tưởng vào lực lượng chức năng của nhà nước thì một người bán hàng cũng cần phải chủ động trước các trường hợp như thế này. Cần đầu tư vào các công nghệ kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hoá để tạo lòng tin cho khách như mã vạch, tem vỡ. Có được lòng tin của khách hàng mới đem đến được sự thành công bền vững cho chính bạn.

Kết luận cho việc nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo

Để có quyết định chính xác cho câu hỏi nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo bạn cần phải cân nhắc 5 yếu tố: sở thích, kinh nghiệm, tài chính, khả năng tiếp cận thị trường và độ cạnh tranh. Ưu tiên thị trường mà bạn đã có kiến thức nhất định. Nếu bạn muốn khởi đầu với một thị trường ít cạnh tranh hơn thì quần áo là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn muốn lợi nhuận cao hơn thì mỹ phẩm là sự lựa chọn dành cho bạn.

Cuối cùng quyết định lựa chọn mặt hàng kinh doanh phải dựa trên những cơ hội và thách thức đã nêu trên kết hợp với điều kiện và khả năng của bản thân sẽ là lựa chọnn chính xác nhất, đừng quên rằng bất kì lựa chọn nào bạn cũng phải kiên trì và hết mình thì thành công chắc chắn sẽ đến với bạn!

Đánh giá bài viết

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *