Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Nhật đầy đủ chi tiết nhất!

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm tiêu dùng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Vậy nên việc kinh doanh mỹ phẩm Nhật trở nên vô cùng thịnh hành ở Việt Nam là điều dễ hiểu. Sau đây là kinh nghiệm cho người mới bắt đầu muốn kinh doanh mỹ phẩm Nhật

cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Nhật
Cẩm nang kinh doanh mỹ phẩm Nhật

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm Nhật?

Nếu bạn mới có ý định kinh doanh mỹ phẩm Nhật thì cũng nên biết lý tại sao nên kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm từ thị trường Nhật. Dưới đây là các lý do mà Việt Hương đã tổng hợp ngắn gọn lại cho bạn:

  • Chất lượng sản phẩm: Nhật Bản đối với người tiêu dùng Việt Nam luôn được biết đến với chất lượng đảm bảo, an toàn do đó mà mỹ phẩm cũng không ngoại lệ. Chính sự khắt khe về chất lượng đó mà sản phẩm Nhật Bản rất được tin tưởng. Do đó nếu bạn lựa chọn mỹ phẩm từ Nhật Bản sẽ phần nào giải quyết được vấn đề niềm tin từ khách hàng.
  • Đa dạng sản phẩm: thị trường mỹ phẩm Nhật Bản cực kỳ phát triển do đó mà các dòng sản phẩm cũng vô cùng đa dạng không kém cạnh gì so với các nước khác. Điều này giúp cho việc kinh doanh mỹ phẩm cũng thuận lợi và dễ dàng phát triển hơn. Bạn có thể hình dùng khi mình có một tập khách hàng quen và việc mở rộng danh mục sản phẩm để bán thêm, bán kèm sẽ đem lại doanh thu cao hơn nhiều.
  • Có nhiều thương hiệu nổi tiếng: Nhật Bản có nhiều thương hiệu nổi tiếng trên cả thế giới, được khách hàng tin dùng trong nhiều năm. Điều này sẽ cho bạn cơ hội bán hàng, dễ dàng được tin tưởng hơn. Bạn đừng lo về sự cạnh tranh, thực tế Việt Nam đang là thị trường tiềm năng, cung không đủ cầu nên là bạn hoàn toàn có thể tận dụng thời điểm vàng để kinh doanh mỹ phẩm Nhật ngay lúc này.

3 Bước quan trọng cần nắm vững để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Nhật

Trước khi đi vào các lưu ý chuyên sâu hơn thì đây là 3 bước mà Việt Hương khuyên bạn nên tìm hiểu thật kỹ, có thể xem là bước nền tảng của bất kỳ quá trình kinh doanh nào chứ không riêng gì kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản.

  • Bước 1: Tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm Nhật:
    Trước khi bắt đàu kinh doanh mỹ phẩm Nhật, bạn bắt buộc phải nắm rõ về thị trường mỹ phẩm Nhật hiện nay: đối tượng khách hàng, xu hướng và những sản phẩm được yêu thích. Càng có những hiểu biết chi tiết thì sẽ càng giúp ích cho việc đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn và hiệu quả
  • Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
    Muốn kinh doanh mỹ phẩm Nhật bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Để xác định được chính xác sẽ cần dựa vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm về mỹ phẩm của bạn, tài chính, kĩ năng kinh doanh, kết quả từ quá trình nghiên cứu thị trường bên trên,…Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hoá chi phí và đạt hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp và thu hút khách hàng.
  • Bước 3: Lựa chọn sản phẩm phù hợp và chất lượng
    Sau bước 1 và bước 2 thì bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn ở bước này, việc gì cũng dễ dàng hơn khi chúng ta có một mục tiêu cụ thể. Gợi ý cho bạn là ưu tiên lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm Nhật chất lượng, có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng của khách hàng.
Phải nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu
Phải nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu

Sau khi đảm bảo rằng bạn đã nắm vững và hiểu rõ được tầm quan trọng của 3 bước trên thì bạn có thể đọc tiếp lưu ý tiếp theo của Việt Hương về các hướng triển khai, kinh nghiệm thực tế về nguồn hàng, marketing,…

5 Cách thức nhập hàng để kinh doanh mỹ phẩm Nhật

Dưới đây là 5 cách thức nhập hàng mỹ phẩm Nhật để kinh doanh mà bạn có thể tham khảo:

Nhập hàng sỉ trực tiếp từ các công ty phân phối ở Nhật Bản

Việc nhập hàng trực tiếp từ các công ty phân phối mỹ phẩm tại đất nước mặt trời mọc sẽ đem lại cho bạn mức giá tốt. Thế nhưng để có thể nhập hàng trực tiếp này bạn cần có lượng vốn ban đầu cực kỳ tốt. Sau đó tìm hiểu mặt hàng hot, phù hợp với người dân ở địa phương bạn định kinh doanh hay tệp khách hàng hướng tới. Bằng nhiều cách gửi thư, ngỏ lời… đến các công ty phân phối mỹ phẩm tại Nhật để có thể nhập khẩu chính ngạch và kinh doanh tại Việt Nam.

Việc nhập khẩu trực tiếp, không chỉ có lợi thế về giá, người bán tại Việt Nam còn có thể tạo lòng tin với khách hàng khi đầy đủ giấy tờ… Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc đăng ký làm đại lý chính hãng của các công ty mỹ phẩm để có thêm các ưu đãi về giá, hỗ trợ tài liệu – tư vấn… Tất nhiên với hình thức này bạn cần có quy trình bán hàng, đầu tư quy mô… để có thể bán hàng tốt nhất.

Nhập mỹ phẩm Nhật xách tay

Kinh doanh mỹ phẩm Nhật xách tay có lẽ là hình thức quen thuộc nhất với mọi người. Người bán có thể mua mỹ phẩm trực tiếp tại Nhật Bản (ở các cửa hàng, website, đại lý…) thông qua người quen ở Nhật, nhân viên hàng không hay người hay đi lại giữa các nước để đem hàng về Việt Nam rồi bán lại. Tất nhiên không giống với việc nhập khẩu trực tiếp, mỹ phẩm xách tay thường không mất các loại thuế phí hải quan nhưng người bán chỉ nhận được số lượng ít mỗi lần.

Đặt hàng qua các website nội địa Nhật Bản

Đặt hàng qua website
Đặt hàng qua website

Người muốn kinh doanh mỹ phẩm Nhật nên tham khảo các loại hàng hóa mỹ phẩm trên  Amazon Nhật Bản (amazon.co.jp); hay các website bán hàng điện tử nổi tiếng như Kakaku (kakaku.com), (noppin.com), Yodobashi (yodobashi.com),  Yamaha Denki (https://www.yamada-denki.jp/),… để cập nhật được các mẫu mã mới hoặc đặt trực tiếp hàng hóa ở các web kể trên để bán tại Việt Nam.

Mua hàng thông qua dịch vụ mua hộ vận chuyển ở Nhật

Một cách nhập hàng dễ dàng cho người kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản khác đó là thông qua dịch vụ mua hộ, vận chuyển. Người bán chỉ cần cung cấp các thông tin như tên mặt hàng kèm link mua hàng cho đơn vị bạn muốn cộng tác, sau đó họ sẽ thực hiện các thao tác tiếp theo và hàng hóa sẽ chuyển về kho Việt Nam sau khoảng 7-30 ngày. Thế nhưng hình thức này lại có một mức phí cho đơn vị trung gian và bạn thường phải cọc một số tiền nhất định. Cộng đồng người Việt ở Nhật vô cùng lớn thế nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy các đơn vị vận chuyển, mua hộ ở Nhật trên các trang tìm kiếm.

Mua hàng qua các nhà cung cấp mỹ phẩm Nhật tại Việt Nam

Có nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn của Nhật cho phép bạn mua sỉ để kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển và thời gian nhưng ngược lại giá cả có thể sẽ không tốt bằng việc bạn trực tiếp liên hệ làm đại lý phân phối.

Lựa chọn hình thức kinh doanh mỹ phẩm Nhật phù hợp

Có rất nhiều hình thức kinh doanh mỹ phẩm Nhật để bạn lựa chọn. Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh khác nhau. Bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn một hình thức để kinh doanh lâu dài.

Bán hàng dạng đặt hộ (order)

Người kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản có thể không cần vốn ban đầu nếu bán qua dạng đặt hộ. Khi bạn rao bán dịch vụ đặt hộ sản phẩm mỹ phẩm nào đó tại Nhật thì khi có khách hàng bạn mới cần mua qua website, xách tay, hay dùng bên thứ 3 mua hộ – vận chuyển… sản phẩm đó và ăn chênh lệch bạn mong muốn.

Ưu điểm của hình thức này là bạn không cần nhiều vốn, không sợ hàng tồn thế nhưng nhược điểm thì hàng đặt hộ thường tốn thời gian chờ đợi, không thể bán số lượng lớn…

Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Nhật Bản

Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Nhật
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Nhật (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Nếu bạn có số vốn ban đầu ổn thì hoàn toàn có thể xem xét mở cửa hàng trực tiếp để kinh doanh. Có cửa hàng thì người tiêu dùng cũng có sự an tâm hơn và dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn. Sau đây là 3 lưu ý khi bạn cần quan tâm:

  1. Lựa chọn vị trí và thiết kế cửa hàng
    Vị trí thuận lợi sẽ giúp cửa hàng của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn một khu vực có mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên có hoạt động mua sắm. Bạn có thể lựa chọn vị trí dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn như thu nhập, độ tuổi, sinh viên hay đi làm thu nhập tầm trung kết hợp với việc vị trí đó có gần với các cửa hàng mỹ phẩm khác hay không.
    Thiết kế cửa hàng cũng cần được đầu tư để tạo nên một không gian mua sắm thoải mái và thân thiện với khách hàng. Bạn cũng có thể xem xét các yếu tô liên quan đến phong thuỷ để hợp tuổi của bạn chẳng hạn.
  2. Xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo
    Cửa hàng cũng là một kênh tiếp cận riêng cho nên bắt buộc bạn cũng cần chiến lược và kế hoạch cụ thể để nhiều người biết tới cửa hàng của mình. Có thể sử dụng các kênh quảng cáo thông dụng, kết hợp các chương trình khuyến mại, kết hợp các dịch vụ phù hợp như nặn mụn, soi da để kích thích khách hàng tiềm năng đến trực tiếp cửa hàng.
  3. Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng
    Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng đòi hỏi một sự quan sát tỉ mì để nắm bắt được nhu cầu thực tế cũng như cung cấp dịch vụ đa dạng hơn ngoài việc chỉ tư vấn bình thường. Khách hàng còn cần tư vấn rất nhiều về da, về sản phẩm về cách sử dụng. Bạn cần dự đoán trước các tình huống của khách hàng để đem lại dịch vụ chu toàn nhất. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và giữ chân được khách hàng của mình.

Kinh doanh mỹ phẩm Nhật xách tay

Đây là một trong các hình thức kinh doanh phổ biến tại Việt Nam và khách hàng cũng có nhu cầu cao với sản phẩm xách tay bởi đây là hình thức có thể coi là đem lại lợi ích về giá tốt nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên nguồn hàng sẽ là một vấn đề thách thức bởi nếu bạn trực tiếp sang Nhật mua hàng thì chi phí quá lớn. Do đó bạn sẽ cần kết hợp làm với người quen trong ngành hàng không, tìm kiếm nguồn qua những người đang học tập và làm việc tại Nhật, kết hợp với người nhà đang sinh sống bên đó.

Chia sẻ một vài lưu ý và chiến lược kinh doanh mỹ phẩm Nhật hiệu quả

Kinh doanh mỹ phẩm Nhật rất tiềm năng nhưng để thành công thì bạn cũng cần có những chiến lược hiệu quả của riêng mình. Dưới đây Việt Hương chia sẻ một số lưu ý và chiến lược mà bạn có thể áp dụng để thu hút khách hàng.

Sử dụng mạng xã hội và quảng cáo online

Kênh marketing
Kênh marketing

Sử dụng tất cả các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Facebook, Instagram, Tiktok để chia sẻ quảng bá sản phẩm, đăng thông tin, đăng ảnh, đăng video về sản phẩm và thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất. Hầu hết tất cả các mạng xã hội đều có công cụ để quảng cáo online, bạn có thể cân nhắc lựa chọn kênh phù hợp để ra đơn nhanh nhất.

Đừng bỏ qua các đợt sale lớn của các thương hiệu mỹ phẩm Nhật

Ở nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản thường có các đợt giảm giá, khuyến mãi lớn các sản phẩm mỹ phẩm trong các dịp đặc biệt như 11.11, Black Friday… ở cửa hàng hay các website chính hãng, trang thương mại điện tử. Đây là dịp để các người bán “hốt sạch” sản phẩm chính hãng với mức giá tốt giảm từ 20-70% thậm chí là hơn nữa. Khi nhập về Việt Nam bạn sẽ có mức giá chênh lệch tốt hơn để có lãi cao hơn hoặc cũng áp dụng vào các chương trình khuyến mại riêng của mình.

Tạo ưu đãi và khuyến mại hấp dẫn

Tạo các chương trình ưu đãi giảm giá, tặng quà cho khách hàng thường xuyên mua hàng. Đây là cách giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Bạn có thể tham khảo theo các chiến lược của đối thủ, học tập hoặc chỉnh sửa lại chương trình để áp dụng cho thương hiệu của mình.

Tư vấn tận tình và chuyên nghiệp

Tư vấn tận tình và chuyên nghiệp
Tư vấn tận tình và chuyên nghiệp

Đây là yếu tố không thể thiếu và không được phép quên. Để có sự tư vấn chính xác và chuyên nghiệp thì bản thân bạn cũng cần trau dồi kiến thức mỹ phẩm, có sự trải nghiệm sử dụng mỹ phẩm đa dạng, sau đó còn phải đào tạo nhân viên để có thể tư vấn tốt nhất. Khi khách hàng thấy được sự tận tình của bạn và lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất thì chắc chắn họ sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của mình.

Tổng kết lại kinh doanh mỹ phẩm Nhật có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên ngành nào cũng có khó khăn và thách thức nhất định mà bạn cần phải đối mặt. Việt Hương hy vọng rằng với những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *