Xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng phát triển và khách hàng không ngần ngại chi tiếu cho các sản phẩm xanh. Chính vì thế mà các dòng mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm theo hướng thiên nhiên organic luôn có chỗ đứng nhất định. Tuy nhiên với ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm handmade liệu có khả thi hay không thì trong bài viết này Việt Hương sẽ đánh giá chi tiết cho bạn. Bởi có rất nhiều bài viết thổi phồng về thu nhập khủng nhờ mỹ phẩm handmade hoàn toàn có thể làm cho bạn chủ quan mà bỏ qua các bước lên kế hoạch và nghiên cứu kỹ lượng. Cùng đọc tiếp để được giải đáp ngay nhé!
Cơ hội và thách thức đối với ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm handmade
Mỹ phẩm handmade hiện nay đã trở thành cụm từ quen thuộc và dần được quan tâm hơn cả bởi mọi người ngày cũng chú ý nhiều hơn đến sức khỏe. Họ luôn mong muốn sử dụng các sản phẩm ít phụ gia, chất hóa học. Do đó mà kinh doanh mỹ phẩm handmade online hay tại cửa hàng là sự lựa chọn được nhiều cân nhắc bởi nhu cầu của người tiêu dùng cũng rất lớn. Tuy nhiên bất kỳ ý tưởng nào cũng đều tồn tại những cơ hội và thách thức, bạn cần nắm rõ để có sự quyết định phù hợp nhất với mình.
Cơ hội kinh doanh
Việt Hương chia sẻ tới bạn một số thông tin dựa trên số liệu thực tế để bạn nhận thấy cơ hội và tiềm năng kinh doanh mỹ phẩm handmade.
# Nhu cầu tìm kiếm cao – Sản phẩm đa dạng
Trước khi phân tích đánh giá thì bạn có thể xem ảnh phía dưới mà Việt Hương đã tổng hợp số liệu từ google để tiện theo dõi và phân tích nhé.
Lượt tìm kiếm trực tiếp về mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm handmade ở mức trung bình và ổn định hàng tháng. Do đó bạn hoàn toàn có thể lựa chọn để kinh doanh, mức độ tìm kiếm cao thì đồng nghĩa với việc cạnh tranh rất cao, cho nên mỹ phẩm handmade có thể xem là thị trường ngách rất tiềm năng.
Ngoài thông tin trực tiếp về sản phẩm thì để tìm hiểu nhu cầu thực tế Việt Hương đã tra số liệu liên quan đến nhu cầu “cách làm” các dòng sản phẩm mỹ phẩm. Thông tin này sẽ giúp bạn mở rộng ý tưởng về danh mục sản phẩm của mình. Đối tượng đang muốn tự làm chắc chắn sẽ là khách hàng cực kỳ tiềm năng bởi để làm một sản phẩm mỹ phẩm handmade hoàn thiện cũng tốn thời gian và công sức không kém, do đó họ sẽ dễ mua các sản phẩm của mình hơn.
Qua số liệu Việt Hương chia sẻ bạn có thể dễ dàng thấy rằng sản phẩm vô cùng đa dạng để bạn lựa chọn kinh doanh. Bạn sẽ phải lựa chọn dòng sản phẩm mục tiêu dựa trên kinh nghiệm, kiến thức và mức độ trải nghiệm của bạn về mỹ phẩm để cho ra được mẫu tốt nhất.
# Vốn ít và lợi nhuận ổn định tới cao
Nếu như ngày trước để mua nguyên liệu tự làm mỹ phẩm sẽ rất khó thì hiện nay bạn đã dễ dàng mua hơn rất nhiều. Bên cạnh đó bạn cũng phải bỏ quá nhiều tiền vào máy móc phức tạp như các nhà máy lớn mà sẽ bỏ sức ra là chính, do đó chi phí ban đầu cũng tiết kiệm rất nhiều, chỉ trừ khi nào thương hiệu và sản phẩm của bạn tiếp cận được rất nhiều người thì lúc đó mới cần đến giải pháp khác để nhân rộng sản phẩm.
Do nhu cầu cao và chi phí vốn bỏ ra ban đầu thấp cho nên lợi nhuận sẽ rất tốt. Ngoài ra với mỹ phẩm có một đặc điểm là khi người tiêu dùng đã quen rồi thì họ thường có xu hướng trung thành với sản phẩm đó, cho nên tỷ lệ mua lại là rất lớn, chỉ cần bạn chăm sóc khách hàng tốt, coi họ như một người bạn thì khách hàng hoàn toàn vui vẻ mà mua sản phẩm rất nhiều lần về sau.
Thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm handmade
Cơ hội thì tốt thì luôn đi kèm những khó khăn và thách thức mà bạn cần phải trải qua, vậy nên nếu bạn biết trước và chuẩn bị kĩ càng thì không có gì vất vả cả, dục tốc bất đạt phải không nào, cùng Việt Hương tìm hiểu ngay nhé!
# Trang bị kiến thức mỹ phẩm
Chỉ cần bạn lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm là bắt buộc bạn phải tìm hiểu kĩ càng về kiến thức mỹ phẩm để tư vấn cho khách hàng, đào tạo nhân viên, xử lý các vấn đề thường gặp khi sử dụng mỹ phẩm như kích ứng,…Ngoài ra khi bạn kinh doanh mỹ phẩm handmade thì còn phải học thêm kiến thức về nguyên liệu, học cách làm mỹ phẩm tại địa chỉ uy tín bởi công thức làm trên mạng được chia sẻ qua lại thường đã được chỉnh sửa, không đầy đủ và trong trường hợp sai sót bạn sẽ rất khó để tự làm nếu không có người hướng dẫn, chưa kể danh mục sản phẩm có rất nhiều loại khác nhau nữa.
Tại sao Việt Hương coi đây là một thách thức cũng như khó khăn đầu tiên mà bạn phải vượt qua. Bởi Việt Hương cho rằng dù bạn kinh doanh bất kì ngành nghề nào thì yếu tố đạo đức là vô cùng quan trọng, mà mỹ phẩm là sản phẩm dùng trực tiếp trên da mình do đó càng phải có sự hiểu biết chuyên sâu để đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình. Để có kiến thức và trải nghiệm tốt nhất thì Việt Hương cũng khuyên bạn khi học hỏi kiến thức nên kết hợp sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau để có góc nhìn thực tế nhất.
# Khó khăn về nguyên liệu mỹ phẩm
Nguyên liệu là thứ không thể thiếu trong mỹ phẩm cho nên bạn cần phải đảm bảo nguồn gốc sạch không lẫn các chất độc hại cho da người sử dụng. Với giai đoạn đầu có thể việc mua và đảm bảo nguyên liệu sẽ dễ dàng hơn nhưng khi sản phẩm của bạn được nhiều người sử dụng thì để kiểm soát được nguồn nguyên liệu không còn đơn giản như trước nữa. Lúc này bạn có thể sẽ phải làm việc với nhiều nhà cung cấp, cần phải có sự đảm bảo chất lượng và ổn định.
# Khó khăn trong việc mở rộng quy mô
Khi thương hiệu mỹ phẩm của bạn phát triển và đến giai đoạn phải mở rộng thì bạn phải đứng trước 2 lựa chọn. Một là giữ nguyên quy trình hiện tại và nới rộng về mặt nhân sự, nguồn nguyên liệu. Giải pháp này sẽ gặp vướng mắc về tính ổn định của toàn bộ quy trình hoạt động một cách trơn tru khi có nhiều dòng khác nhau. Bản sẽ phải kiểm soát được chất lượng nguồn nguyên nguyên liệu đầu vào như đã chia sẻ ở trên và đảm bảo được chất lượng về mặt nhân sự. Chưa kể các vấn đề liên quan tới công thức sản phẩm, làm thế nào để bảo mật được công sức của bạn sau bao nhiêu lâu nghiên cứu và thử nghiệm.
Hai là chuyển đổi từ sản phẩm handmade sang dịch vụ gia công mỹ phẩm giá rẻ tại Việt Nam. Lựa chọn này sẽ giúp bạn xử lý được các vấn đề liên quan trực tiếp tới sản phẩm vì làm việc rõ ràng qua hợp đồng. Giúp bạn mở rộng quy mô rất nhanh trong thời gian ngắn và công thức vẫn hoàn toàn độc quyền của bạn. Một trong các đơn vị gia công mỹ phẩm uy tín tại Việt Nam là Việt Hương Cosmetics.
- Đội ngũ nghiên cứu công thức cho khách hàng là đội ngũ dược sĩ, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kỹ sư được đào tạo bài bản chuyên sâu về ngành khoa học, công nghệ mỹ phẩm cùng các ngành liên quan. Mỹ phẩm được nghiên sẽ được kiểm nghiệm nhiều bước với nhiều máy móc hiện đại trước khi đi vào sản xuất dây truyền.
- Nhà máy với diện tích trên 3000m2 đạt tiêu chuẩn CGMP – ASEAN, sở hữu dây chuyền sản xuất được nhập khẩu trực tiếp từ các nước như Mỹ, Nhật, Đài Loan… để đảm bảo chất lượng. Phân bố xưởng phù hợp cho các đơn hàng nhỏ đến số lượng lớn để phục vụ tất cả các khách hàng, thậm chí là lần đầu với số vốn ít một cách tốt nhất.
- Hỗ trợ khách hàng trọn gói các khâu bao gồm chuẩn bị hồ công bố, thông tin sản phẩm, hỗ trợ kiểm nghiệm, thiết kế bao bì (nếu khách có nhu cầu), quay chụp trong quy trình sản xuất. Tư vấn chiến lược marketing kinh doanh trong quá trình đối tác phân phối hàng hóa.
Một số kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade
Khi bạn sở hữu một sản phẩm tốt thì bạn cũng cần có một chiến lược kinh doanh phù hợp. Nếu như mới bắt đầu kinh doanh bạn đừng vội lướt qua các kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade sau đây nhé!
Nên kinh doanh mỹ phẩm handmade đa kênh
Thường người ta sẽ nghĩ kinh doanh mỹ phẩm handmade online là đăng hàng lên facebook bán. Trên thực tế với kinh doanh mỹ phẩm handmade online chúng ta có rất nhiều kênh để bán ví dụ như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok… thậm chí là bán qua cộng tác viên, đại lý hay các người nổi tiếng hay reviewer…Khách hàng sử dụng mỹ phẩm ở mọi nơi, họ có thể mua mỹ phẩm ở mọi kênh, đây là điểm mạnh các sản phẩm mỹ phẩm, bạn nên nắm bắt điểm mạnh này. Nếu như có thời gian, và nhân sự bạn nên tìm hiểu các bán hàng đa kênh để tăng doanh số.
Ngoài việc kinh doanh online thì kinh doanh offline tại các cửa hàng vẫn đem lại nguồn lợi nhất định và sự tin tưởng cho khách hàng.
Đầu tư hình ảnh, bao bì, khuyến mãi để thu hút khách hàng
Bao bì rẻ tiền chỉnh kém hơn bao bì đắt tiền từ 2.000-20.000 đồng 1 sản phẩm. Thuê thiết kế bao bì sản phẩm chỉ khoảng vài triệu đồng. Thậm chí các đơn vị gia công, sản xuất sản phẩm hiện nay phần đa đều hỗ trợ bạn trong khâu này. Thế nên, để đi đường xa, bạn nên đầu tư hình ảnh, bao bì sản phẩm của mình thật chỉn chu để xứng đáng với sản phẩm tâm huyết và chất lượng bạn bỏ ra. Số tiền đầu tư đầu có cao hơn một chút nhưng chắc chắn sẽ đem lại sự tin tưởng của khách hàng nhiều hơn.
Các chương trình khuyến mãi là cần thiết để hút được sự quan tâm, nhận được feedback chân thực từ người dùng trước tới người dùng sau, tăng doanh thu tối đa. Bạn có thể tri ân giảm giá tặng quà ở mức cho phép tới các ngày ra mắt sản phẩm mới, các ngày lễ, kỷ niệm…
Trên đây là những đánh giá của Việt Hương về ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm handmade và kinh nghiệm thực tế giúp bạn dự tính được những khó khăn sẽ gặp phải, nếu bạn quan tâm đến dịch vụ gia công mỹ phẩm có thể liên hệ trực tiếp với Việt Hương theo thông tin phía dưới. Ngoài ra bạn cũng đừng ngần ngại nhắn tin cho Việt Hương khi có bất kì thắc mắc gì nhé! Chúc bạn thành công!