11+ Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thúc đẩy doanh số

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là cách giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu, hoạt động bán hàng và Marketing hiệu quả. Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có các dịch vụ, sản phẩm khác nhau; những dịch vụ, sản phẩm này phù hợp với từng nhóm khách hàng, phân khúc khách hàng nhất định. Vậy, làm sao để doanh nghiệp của bạn có thể tìm kiếm khách hàng ở đâu, qua những kênh nao? Kỹ năng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau đây.

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Khách hàng tiềm năng là gì? 

Trước khi tìm hiểu các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì chúng ta phải biết được khách hàng tiềm năng là gì? 

Khách hàng tiềm năng (tiếng anh gọi là Potential customer, Prospect hoặc Lead) là cụm từ quá quen thuộc trong lĩnh vực marketing, chỉ các cá nhân hoặc nhóm người có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Họ có mong muốn được sở hữu đồng thời họ có đủ khả năng về mặt tài chính để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà họ vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng, chi tiền để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. 

Hiện nay, doanh nghiệp có thể áp dụng các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng các kênh social, quảng cáo, hội thảo, đối thủ… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa tìm hiểu rõ về khách hàng mà tiếp cận sai từ đầu dẫn đến việc xác định khách hàng tiềm năng sai, việc bán hàng không được thuận lợi như mong muốn. Vậy, tìm kiếm khách như thế nào? Làm sao để có thể tiếp cận, tương tác, biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng thật?

Cách kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…)

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội

Khi công nghệ số thật sự bùng nổ, cộng thêm sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik tok, Zalo… đã giúp nhiều doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng đơn giản, hiệu quả. 

Để có thể tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội thì bạn cần phải xác định được chân dung của khách hàng tiềm năng. Cũng như hình dung được những hành vi, thói quen của họ trên các mạng xã hội. Như vậy, bạn mới có thể tiếp cận được họ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ lập ra một fanpage riêng về sản phẩm/nhóm sản phẩm đó. Những khách hàng thích fanpage, thường xuyên like bài viết, bình luận bài viết của fanpage đó đều là những khách hàng tiềm năng. Bạn có thể khéo léo biến họ thành khách hàng thực bằng các bài viết, chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Thông qua email marketing

Sự dụng email marketing để tìm khách hàng tiềm năng
Sử dụng email marketing để tìm khách hàng tiềm năng

Email marketing được xem là cách có nhiều khách hàng tiềm năng đã được doanh nghiệp lớn trên thế giới chứng minh. Và cách này dần dần được cách doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn.

Để thu thập email từ phía khách hàng, bạn cần chuẩn bị các tài liệu cung cấp những kiến thức hữu ích đối với khách hàng, lời mời tham dự sự kiện, khóa học, catalogue giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Sau đó, mời khách hàng đăng ký nhận bằng email. Thông qua email bạn sẽ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi với hình ảnh bắt mắt, nội dung hấp dẫn để gửi cho họ.

Sử dụng Google Adwords

Có nhiều cách tìm khách hàng tiềm năng, Google Adwords là một trong những cách hiệu quả nhất. Thông qua Google (công cụ tìm kiếm lớn nhất), dựa vào những key (từ khóa) tìm kiếm của khách hàng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng Google Adwords cần phải trả phí. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một kế hoạch thật chỉn chu, một bộ từ khóa mà khách hàng có khả năng tìm kiếm cao nhé!

Thông qua các triển lãm, sự kiện, hội thảo

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các hội nghị triển lãm
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các hội nghị triển lãm

Triển lãm, sự kiện, hội thảo được xem là kênh offline giúp doanh nghiệp thu hút, tìm kiếm khách hàng. Bằng việc tham gia quảng bá, tài trợ hoặc đặt các booth bán hàng tại sự kiện, triển lãm, hội thảo sẽ thu được lượng khách hàng lớn mà chi phí bỏ ra hợp lý. 

Chỉ cần một chút khéo léo trong việc chăm sóc những khách hàng tiềm năng này rất có thể sau này họ sẽ tiếp tục mua hàng và trở thành khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của bạn. 

Tìm kiếm khách hàng qua KOLs

Trong năm trở lại đây, việc thuê KOLs để trở thành đại sứ thương hiệu, review sản phẩm ngày càng phát triển. Mỗi KOLs họ sẽ có lượng người theo dõi (fan) nhất định, họ sẽ đại diện cho các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, khi họ Pr sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp của bạn sẽ phần nào ảnh hưởng đến fan (trong trường hợp fan đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đó thì họ sẽ quyết định sử dụng).

Thuê KOLs là cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả, tuy nhiên bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

KOLs phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Ví dụ, review mỹ phẩm thì bạn nên chọn người đẹp, hoa hậu; Pr bất động sản thì nên chọn các Shark; Pr game thì chọn người có ảnh hưởng đối với game.

Lên sẵn phương án dự phòng trong trường hợp nhận ý kiến trái chiều từ dư luận về KOLs để tránh ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Thông qua các website (LinkedIn, Mailtester,…)

Bên cạnh cách tìm kiếm khách qua mạng xã hội như Instagram, zalo, facebook ở trên thì bạn có thể tìm kiếm khách qua các website, linkedin, mailtester.. 

Website là tập hợp những trang thông tin chứa các nội dung ở dạng văn bản, số, hình ảnh, video, âm thanh…. chúng được lưu trữ ở trên máy chủ, bạn có thể truy cập dễ dàng qua mạng internet. Linkedin là một trang mạng chuyên nghiệp, giúp kết nối mọi người khắp thế giới trong việc kinh doanh, sẻ chia kinh nghiệm cũng như sơ yếu lý lịch để có thể tìm kiếm việc làm phù hợp… Thông qua website, Linkedin… bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Tìm kiếm khách hàng qua telesale

Telesale là cách tìm khách hàng truyền thống nhưng vẫn được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Hiệu quả của cách này có thể cao hơn nhiều so với những cách kể trên đồng thời giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, điểm yếu của cách này là những cuộc gọi có thể làm phiền tới khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải đào tạo một đội ngũ telesales chuyên nghiệp để có thể thuyết phục khách hàng cũng như kịp thời xử lý những tình huống xấu.

Kế hoạch tìm kiếm khách hàng qua báo chí

Từ xưa đến nay thì báo chỉ luôn là một phương tiện đưa tin tốt nhất. Mặc dù báo in đã dần bị thay thế bởi truyền hình, báo điện tử nhưng chúng vẫn ảnh hưởng rất lớn đến mọi người. Dựa vào kênh báo chí bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Tìm kiếm khách hàng mới qua chiến dịch SEO website

Trong kế hoạch phát triển thương hiệu, tiếp cận khách hàng, nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ SEO website. Thông qua các từ khóa tìm kiếm trên google của khách sẽ dẫn khách truy cập vào trang website, từ đó điều hướng khách hàng chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

Khi khách hàng nhấp chuột (ấn vào đường link) bài viết trên website sẽ không phải mất phí. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ khách nhấp chuột vào trang website thì bạn cần đầu tư thời gian, chất xám vào chiến dịch SEO website. Khi bộ từ khóa nằm trong Top 10 trên google, thứ hạng từ khóa thuộc Top 0, Top 1, Top 2, Top 3 thì sẽ giúp bạn tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng càng cao.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh cũng là cách tìm khách hàng tiềm năng không thể bỏ qua. Những chiến dịch quảng cáo, marketing… của đối thủ cũng là gợi ý giúp bạn chắt lọc để học hỏi. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn những thành công của đối thủ hoặc lên ý tưởng trên cơ sở thành công đó, tránh áp dụng một cách máy móc, điều này không mang lại kết quả cao.

Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Có nhiều người thắc mắc tìm kiếm khách hàng ở đâu để vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao? Câu trả lời đó là bạn có thể tận dụng các mối quan hệ cá nhân. Bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người thân, bạn bè… biết đâu họ sẽ là khách hàng tiềm năng mà bạn đang đi tìm.

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Bằng những kênh trên, bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Để việc tìm kiếm trở nên thuận tiện, tối ưu nhất thì bạn cũng nên biết một số kỹ năng dưới đây.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ đồng thời xây dựng nhân hiệu, thương hiệu cho cá nhân. Một trong những lý do khiến khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn đó chính là thương hiệu cá nhân của bản (hình ảnh, hoạt động, tính cách, thậm chí là đời sống cá nhân). 

Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là điều tất yếu để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bật mí, bên cạnh sự nghiêm túc thì bạn có thể xây dựng hình ảnh của mình theo hướng hài hước hoặc tình cảm.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Bất kỳ người nào cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ nào. Như vậy, khách hàng rất đa dạng từ độ tuổi, giới tính, sở thích, tôn giáo, quốc gia… Bạn muốn kéo khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng đứng về bên mình thì cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp. 

Giao tiếp lưu loát, rõ ràng về tiếng Việt (có thể nhấn nhá thêm tông giọng, biểu cảm trong một số trường hợp cụ thể). Học thêm một số kỹ năng giao tiếp như lắng nghe, thấu hiểu, tương tác hoặc học ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Trung…).

Hiểu rõ khách hàng, hiểu rõ sản phẩm

Hiểu rõ khách hàng của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn sẽ giúp bạn biết được khách cần gì, mong muốn điều gì? Từ đó bạn có thể tư vấn đúng với yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, bạn cũng cần nắm rõ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp.

Xây dựng lòng tin với khách hàng

Lòng tin của khách hàng rất quan trọng, điều này quyết định đến việc khách hàng có hay không tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Xây dựng lòng tin là kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng quan trọng. Bạn có thể xây dựng lòng tin đối với khách hàng như:

  • Đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng ở mức tuyệt mật.
  • Giải đáp kịp thời những vấn đề khách mắc phải.
  • Hạn chế các sai lầm nhỏ nhất.
  • Nói lời giữ lời, tung chương trình khuyến mãi thì phải giảm giá đúng như chương trình đề ra.
  • Khách hàng luôn luôn là thượng đế.

Đừng cố gắng bán hàng ở bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nhiều người mắc sai lầm, họ thường cố gắng bán hàng ở bước tìm kiếm khách hàng điều này khiến khách cảm thấy khó chịu, áp lực và ngay lập tức không muốn mua hàng nữa. Vì vậy, bạn cần tìm được khách tiềm năng và từ từ chăm sóc họ.

Lời kết

Bài viết trên đây của chúng tôi đã tổng hợp 11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp, hiệu quả nhất. Bạn có thể áp dụng nhiều cách để có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh nhé!

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *