Làm thế nào để thu hút khách hàng là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp, nhiều người kinh doanh đang đau đáu tìm câu trả lời. Trên thị trường hiện nay, bất kể là ngành nghề nào cũng gặp nhiều cạnh tranh từ việc bán lẻ, bán buôn, kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện thoại, làm đẹp…. Vì vậy, việc thu hút được các khách hàng tiềm năng là điều rất quan trọng để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển, có chỗ đứng vững chắc.

Nếu bạn đang gặp phải những khó khăn trong quá trình tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng thì có thể tham khảo 9 cách mà Việt Hương chỉ ra dưới đây nhé!
1. Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu để thu hút khách hàng
Sự khác biệt luôn luôn là điểm quan trọng để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn không thể kinh doanh giày dép thành công nếu như sản phẩm của bạn quá đỗi bình thường. Bởi vì, giày dép hiện nay thay đổi mỗi ngày về kiểu dáng, chất lượng, giá thành. Khi kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cần phải đổi mới, sáng tạo, tạo ra sự khác biệt về thương hiệu để lôi kéo tính tò mò, sự hài lòng của khách hàng.
– Tạo ra sự khác biệt về dịch vụ thương hiệu: Bạn thích đặt hàng nhận được hàng trong khoảng thời gian ngắn hay sau 1 tuần, 2 tuần mới nhận được hàng? Câu trả lời chắc chắn là nhận hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhờ vào tốc độ giao hàng nhanh chóng, hay các dịch vụ như đặt hàng qua App, website tiện lợi sẽ thu hút được đông đảo lượng khách hàng tiềm năng.
– Sự khác biệt về cung cấp sản phẩm: Thị trường mỹ phẩm rất rộng lớn, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm chăm sóc da mặt thì rất khó qua được các thương hiệu mỹ phẩm đã có tiếng. Ngay lúc này bạn cần phải tìm ra sự khác biệt về cung cấp sản phẩm theo hướng thị trường ngách. Chọn mỹ phẩm dành cho người bị mụn, mỹ phẩm cho người da nhờn, mỹ phẩm cho các cô nàng văn phòng…
– Sự khác biệt về hình ảnh: Tất tần tật về bộ nhận diện thương hiệu cho đến cách trang trí cửa hàng, thái độ phục vụ của nhân viên đều phải mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ nói rõ phần này.
2. Nêu bật lên những lợi ích về sản phẩm và dịch vụ
Thương hiệu nào cũng muốn làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ để khách hàng có thể nắm được. Nếu như Grab – Xe ôm công nghệ đánh mạnh vào việc chở khách hàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác bằng ô tô, xe máy thì bây giờ Grab cũng có dịch vụ giao hàng nhanh.
Bạn phải nêu được những lợi ích màn sản phẩm, dịch vụ có để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Từ đó hướng khách hàng lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của mình thay vì các doanh nghiệp khác.
3. Đánh vào nhận thức của khách hàng
Khách hàng tiềm năng sẽ nằm trong những phân khúc khác nhau, độ tuổi, giới tính… chính vì vậy mà họ cũng có nhiều quan điểm, nhận thức khác nhau. Vì vậy, nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như Omo, Nescafé, , Acecook…. đã tạo ra nhiều câu chuyện cảm động xoay quanh sản phẩm. Nhờ vào những câu chuyện này sẽ đánh trực tiếp vào cảm xúc, tâm lý, để có thể tiếp cận khách hàng theo một hướng khác.
Ví dụ, nếu như Omo đánh mạnh vào việc để trẻ tự do lấm bẩn khi vui chơi thì Chocopie đánh mạnh vào những hình ảnh Tết, tình cảm ấm áp của gia đình ngọt ngào giống như chiếc bánh. Đôi khi bạn có thể đưa ra những câu chuyện, hình ảnh xoay quanh dịch vụ, sản phẩm để đánh vào nhận thức từ đó có thể thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả.
4. Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Phải công nhận rằng, cách để thu hút khách online – offline hiệu quả nhất hiện nay vẫn là việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo nhiều nghiên cứu về hành vi khách hàng, giá cả là một trong các yếu tố hàng đầu tác động đến quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, việc xây dựng các chương trình khuyến mãi cần phải lên kế hoạch cụ thể, đo lường kết quả sau mỗi chương trình. Bạn có thể tham khảo một số cách khuyến mãi để thu hút được lượng khách hàng tiềm năng như:
- Khuyến mãi theo một khung giờ nhất định trong ngày, khuyến mãi theo tuần.
- Khuyến mãi ăn theo các ngày lễ lớn như Black Friday, Noel, Tết, 8/3, 30/4, sinh nhật cửa hàng…
- Khuyến mãi theo trend: Tên cầu thủ ghi bàn AFF Cup…
- Khuyến mãi khi livestreams, mua 1 tặng 1, mua 3 tặng 1…
5. Tương tác với khách hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là cụm từ quen thuộc đối với anh em kinh doanh hiện nay. Bán hàng đa kênh – OCR (OmniChannel Retailing) là hình thức mà bạn sẽ cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách qua các kênh như:
- App bán hàng.
- Website.
- Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… (Mạng xã hội).
- Youtube.
- Email.
- Lazada, Tiki, Shopee… (sàn thương mại điện tử).
Vận dụng sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng bán hàng đa kênh bạn có thể thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng thông qua việc tương tác. Sáng tạo nội dung content, hình ảnh bắt mắt, trả lời bình luận của khách hàng, câu hỏi khách hàng đặt ra để tạo ấn tượng với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các kênh truyền thông như báo, đài để giúp phủ rộng nhận diện thương hiệu.
6. Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ
Nếu bạn không biết làm thế nào thu hút khách hàng thì có thể áp dụng cách chăm sóc khách hàng cũ. Đây là khách hàng đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ có thể sử dụng tiếp. Nếu họ hài lòng về bạn rất có thể họ chính là người giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những người thân của họ.
Lưu ý, khi áp dụng cách này bạn nên hạn chế spam tin nhắn vì có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
7. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng
Mục đích cuối cùng của việc thu hút các khách hàng đến cửa hàng là để bạn có thể bán hàng trực tiếp. Các cửa hàng lớn, bắt mắt, vị trí đẹp, thái độ nhân viên phục vụ thân thiện chắc chắn sẽ làm hài lòng khách hàng.
Vị trí cửa hàng
Vị trí cửa hàng rất quan trọng để thu hút được khách hàng. Đầu tiên, cửa hàng phải nằm ở vị trí hợp lý với nhóm khách hàng đang hướng tới. Ví dụ, các hiệu sách nên ở gần trường học, siêu thị nên mở ở dưới tầng 1 các khu đô thị, cây xăng nên ở những khu vực trên trục đường chính.
Ngoài việc chọn vị trí phù hợp thì bạn cũng nên quan tâm đến vị trí đẹp. Đây là nơi mà khách hàng dễ nhìn thấy nhất, những con phố tập trung người qua lại. Bạn cũng dễ nhận ra một điều, khi dừng đèn đỏ tại ngã tư, ngã ba trên các con đường ở Hà Nội, vị trí đẹp dành cho các cửa hàng sẽ nằm trên các ngã tư, ngã ba này, khách hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy.
Cách bày trí cửa hàng
Nếu bạn đang loay hoay với câu hỏi làm gì để thu hút khách hàng thì câu trả lời là cách bày trí của cửa hàng. Một cách bày trí độc đáo, đẹp mắt hoặc theo nhu cầu của khách hàng sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút đông đảo người mua sắm.
Những quán cà phê trang trí cây xanh, những khu vực check in sang chảnh cho giới trẻ hoặc các quán nổi tiếng như Cộng cà phê, cà phê sách, cà phê chó… sẽ thu hút khách.
Thái độ nhân viên phục vụ

Khách hàng sẽ có thiên hướng lựa chọn cửa hàng có nhân viên phục vụ niềm nở, nhiệt tình, tận tâm. Họ sẽ không bao giờ bước chân vào những cửa hàng mà nhân viên phục vụ luôn cau có, xem thường khách hàng. Vì vậy, thái độ nhân viên phục vụ tốt cũng chính là cách giúp bạn kéo khách hàng đứng về mình.
Tạo điểm nhấn cho khách hàng đi qua
Đừng bỏ lỡ các thu hút khách bằng việc tạo điểm nhấn. Đó có thể là thiết kế cửa hàng theo một phong cách độc lạ, chọn màu sơn bắt mắt, vẽ hình minh họa bên ngoài cửa hàng. Hoặc đặt các pano, banner, biển vẫy quảng cáo thu hút người đi đường.
8. Làm sao để thu hút khách hàng online?
Làm sao thu hút khách hàng online khiến nhiều chủ cửa hàng phải vò đầu bứt tai. Có nhiều cách thu hút khách online khác nhau nhưng cách hiệu quả nhất đó là quảng cáo và thuê KOLs.
Quảng cáo các kênh
Khi bạn có nguồn ngân sách lớn thì bạn có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua truyền hình, báo chí. Nếu bạn có ngân sách vừa phải thì nên quảng cáo các kênh mạng xã hội. Ví dụ như google ads, facebook ads, youtube ads..
Bạn có thể tham khảo một số loại hình quảng cáo được các doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng nhiều như:
- Quảng cáo trên truyền hình.
- Quảng cáo trên sóng radio.
- Quảng cáo online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
- Quảng cáo trên báo giấy, poster, tờ rơi.
- Quảng cáo ngoài trời.
Dù bạn chọn loại hình quảng cáo nào để thu hút khách hàng thì cũng phải chuẩn bị một chiến lược marketing ngắn hạn và dài hạn.
Sử dụng những người có ảnh hưởng để thu hút khách hàng
Hình thức sử dụng KOLs (người nổi tiếng), Influencer (người có ảnh hưởng) để quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ ngày càng được chú trọng hơn. Điều này giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.
Đối với những sản phẩm cho gen Z thì bạn có thể lựa chọn người nổi tiếng trên tik tok, mạng xã hội. Đối với những dịch vụ làm đẹp thì bạn có thể chọn hoa hậu, người đẹp… Điển hình Shoppe trong những năm gần đây đều thuê người nổi tiếng để quảng cáo theo từng chiến dịch nhằm tạo sức hút cho khách online.
9. Tổ chức sự kiện/workshop

Một trong những hình thức quảng bá thương hiệu, thu hút khách tiềm năng của doanh nghiệp đó chính là tổ chức những sự kiện, buổi workshop với sự tham gia của mọi người. Tùy vào quy mô, mục đích mà bạn có thể lựa chọn thu vé hoặc miễn phí vé khi tham dự.
Lưu ý, các sự kiện này cần đánh trúng nhu cầu của khách hàng, bạn cần lồng ghép marketing vào để tiếp cận hơn với khách hàng mục tiêu.
Lời kết
Ở trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc thu hút khách hàng đến cửa hàng hoặc khách hàng online rất quan trọng. Bạn cần phải tạo ra dấu ấn đặc biệt trong lòng khách hàng, từ từ điều hướng họ tin tưởng lựa chọn sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành thì việc kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Đừng cố gắng bán hàng ngay từ đầu mà bạn cần thu hút, lôi kéo khách hàng từ từ đứng về mình, lúc này họ sẽ tự động lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chúc các bạn thành công!