Bạn đang quan tâm đến việc nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về hình thức kinh doanh này để nắm quy trình, lợi ích, rủi ro và những gợi ý để công việc kinh doanh được thuận lợi hơn.

Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm là gì?
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm cũng giống như các hình thức nhượng quyền khác đó là sự cho phép một cá nhân hay tổ chức nào đó kinh doanh dựa trên hình thức – phương thức kinh doanh trước đó của một doanh nghiệp đã có trên thị trường, được phép sử dụng và tiếp thị sản phẩm dưới thương hiệu đã được đăng ký.
Khi này bên nhượng quyền sẽ cung cấp các sản phẩm, cách thức và mô hình kinh doanh cho bên mua nhượng quyền. Cụ thể, bên được nhượng quyền thường được yêu cầu duy trì tính đồng bộ trong mô hình kinh doanh ban đầu từ bên nhượng quyền bao gồm những vấn đề như: trang trí, sắp xếp sản phẩm, quy cách phục vụ để trải nghiệm của khách hàng nhất quán trên tất cả các địa điểm trong chuỗi hệ thống của thương hiệu. Tất nhiên bên nhượng quyền cần trả một số tiền hoặc một số phần trăm doanh thu nào đó từ việc kinh doanh sản phẩm (tùy vào hợp đồng ký kết giữa các bên).
Có nhiều hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm đó là:
- Nhượng quyền kinh doanh toàn diện
- Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện (các hợp đồng nhượng quyền này chỉ nhượng một số loại “tài sản” như thương hiệu, công thức…)
- Nhượng quyền có tham gia quản lý
- Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Tương tự như việc trả phí nhượng quyền thì cách thức nhượng quyền sẽ được các bên thỏa thuận để đem lại lợi ích cho cả đôi bên.
Lợi ích của việc nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm
Là hình thức đôi bên cùng có lợi, nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm đang trở thành xu thế được nhiều người quan tâm. Sau đây là một số lợi thế dành cho các bên khi tham gia hình thức này.

Lợi ích của bên được nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm
Để mở một cửa hàng, địa điểm mua sắm cần rất nhiều công sức trong việc nghiên cứu sản phẩm, chọn lựa cách thức hoạt động, thiết kế, mất nhiều thời gian marketing và gây dựng thương hiệu. Mà tất nhiên không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để có thể thực bắt đầu lại từ đầu. Nếu như bạn lựa chọn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm dựa trên thương hiệu có sẵn sẽ giúp người kinh doanh:
Tiết kiệm chi phí và thời gian: Thay vì phát triển mới hoàn toàn 1 thương hiệu với chi phí khổng lồ thì bạn được thừa hưởng mọi thứ từ thương hiệu có sẵn. Tất cả các khâu, quy trình vận hành, trang thiết bị máy móc,…mô hình kinh doanh đều đã được hoàn thiện và hiệu quả.
Giảm thiểu rủi ro: khi bắt đầu kinh doanh một mặt hàng, một ngách hay một dịch vụ nào đó bạn sẽ phải gặp những khó khăn như nguồn hàng, đối tác, nhân viên và tất cả các khía cạnh liên quan tới việc kinh doanh. Khi lựa chọn nhượng quyền thì sẽ bỏ qua được các khó khăn ban đầu mà đi ngay vào mô hình đã và đang phát triển thực tế, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và định hướng từ thương hiệu để khởi đầu kinh doanh mỹ phẩm dễ dàng hơn.
Được hỗ trợ và đào tạo: Nhận được sự hỗ trợ từ nhượng quyền (thường theo như hợp đồng) trong các khâu chọn địa điểm, phân chia tài chính, khai trương, quảng bá… cải tiến cho sản phẩm. Được đào tạo trực tiếp từ chủ thương hiệu để bạn nhanh chóng thích nghi và làm chủ được quy trình kinh doanh mới, nắm bắt được kiến thức liên quan và cần thiết tới mỹ phẩm.
Lợi ích của bên nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm
Thường người chủ doanh nghiệp luôn mong muốn nhân rộng mô hình kinh doanh của mình nhưng không phải ai cũng đủ tiềm lực tài chính, nhân lực để kiểm soát toàn, đặt biệt là những vùng đất mới mà họ chưa đặt chân đến. Bằng hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm, chủ doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đi nhiều nơi hơn, nhiều người biết đến hơn mà vẫn có phí nhượng quyền hay số doanh thu mỗi tháng từ những cửa hàng nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm.
3 Lưu ý cần tìm hiểu về nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm
Kinh doanh mỹ phẩm rất phát triển và cũng có rất nhiều hình thức kinh doanh trên thị trường. Tuy nhiên để thành công hơn đối với hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm thì bạn cần nắm rõ 3 lưu ý sau:
Tìm kiếm và lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm uy tín: nên tìm kiếm các thương hiệu mỹ phẩm đã được khách hàng tin tưởng và ưa chuộng, với chất lượng sản phẩm được đảm bảo và giá cả hợp lý. Gợi ý là bạn nên có những trải nghiệm dùng thử mỹ phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau, tham khảo review về mỹ phẩm từ nhiều nguồn như youtube, tiktok, google và đừng quên phải có một bảng tổng kết đánh giá thực tế về những trải nghiệm dùng sản phẩm của bản thân để có quyết định chính xác nhất.

Phân tích và đánh giá thị trường mỹ phẩm: nên tìm hiểu tổng quan về thị trường mỹ phẩm và nghiên cứu chuyên sâu về 1 ngách 1 dòng sản phẩm nào đó. Gợi ý ở lưu ý này là bạn cần phải nắm được sản phẩm nào được ưa chuộng, lý do tại sao sản phẩm đó thành công, đánh giá cả về yếu tố phát triển trong tương lai.
Tìm hiểu về điều khoản và điều kiện của hợp đồng nhượng quyền: bạn cần tìm hiểu trước về các điều khoản và điện kiện tránh việc đàm phán mà có sự mông lung về thông tin, không hiểu rõ mà đưa ra quyết định sớm sẽ dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc sau này, ví dụ như trường hợp tổng kho mỹ phẩm phá giá ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của đại lý thì sẽ xử lý như thế nào… Ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu các điều khoản có liên quan đến chính sách bán hàng, chính sách hoàn tiền, chính sách bảo hành, chi phí đầu tư ban đầu, phí hoa hồng, quyền lợi của bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên được đảm bảo.
Các thủ tục cần có khi nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm
Để việc kinh doanh tốt đẹp, bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền cần hoàn thiện hồ sơ theo đúng pháp lý trước khi đi vào hoạt động. Thông thường, thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm.
Đối với bên nhượng quyền cần cung cấp hợp đồng nhượng quyền thương mại và bản giới thiệu nhượng quyền thương mại cho bên được nhượng quyền ít nhất 15 ngày trước khi được kết kết hợp đồng nhượng quyền. Song song với đó, bên được nhượng quyền cũng cần cung cấp các thông tin cần thiết để đảm bảo được việc có thể thực hiện được hoạt động nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm cũng như bàn luận nội dung nhượng quyền để phù hợp với điều kiện sẵn có và mong muốn giữa các bên.
Với bên được nhượng quyền cũng cần có các giấy phép kinh doanh hợp pháp. Nếu như bên được nhượng quyền sử dụng sản phẩm bên nhượng quyền để buôn bán thì sẽ ít phức tạp hơn việc nhập ngoài về bán (có sự cho phép của bên nhượng quyền) vì không cần làm các giấy tờ công bố mỹ phẩm hay giấy ủy quyền về việc được phép phân phối sản phẩm mỹ phẩm.
Tổng kết
Nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm sẽ đem lại các lợi ích như giảm thiểu rủi ro kinh doanh, tiết kiệm chi phí và thời gian, được hỗ trợ và được đào tạo từ thương hiệu. Tuy nhiên nhượng quyền mỹ phẩm cũng có những thách thức như chi phí ban đầu cao và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của chủ thương hiệu, chưa kể với các thương hiệu uy tín từ nước ngoài sẽ có những yêu cầu cao và khắt khe hơn rất nhiều.
Về tiềm năng phát triển của mỹ phẩm thì bạn hoàn toàn yên tâm vì tại Việt Nam nhu cầu tiêu dùng mỹ phẩm không ngừng gia tăng, do đó bạn lựa chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm vẫn là một lựa chọn hấp dẫn.
Hy vọng bài viết về nhượng quyền kinh doanh mỹ phẩm đã đem lại cho bạn thông tin bổ ích. Ngoài ra tại Việt Nam đang rất phát triển hình thức kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu riêng, rất nhiều tên tuổi mỹ phẩm của Việt Nam có chỗ đứng với người tiêu dùng, bạn cũng hoàn toàn có thể phát triển thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình với dịch vụ gia công sản xuất mỹ phẩm độc quyền tại Việt Hương.