Thật dễ hiểu khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay đang là lĩnh vực được ưa chuộng khi chúng đem lại nguồn lợi nhuận khủng cho người bán hàng, xoay vòng vốn nhanh, ít tồn kho… Thế nhưng để đạt được những điều kể trên người bán cần có một số kinh nghiệm và kĩ năng cần thiết để tận dụng được cơ hội, dễ dàng thành công hơn đối với hướng đi này.
Giới thiệu về kinh doanh mỹ phẩm xách tay và lý do được ưa chuộng
Kinh doanh mỹ phẩm xách tay hiện đang là một hướng đi được nhiều người lựa chọn bởi thị trường mỹ phẩm Việt Nam vô cùng tiềm năng. Với sự phát triển của logistics thì mỹ phẩm xách tay có sự đa dạng từ nhiều thương hiệu uy tín trên khắp thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga,…và thường được bán với giá tốt hơn so với các sản phẩm tương đương tại các kênh bán khác trên thị trường.
Lý do mỹ phẩm xách tay được ưa chuộng
Chất lượng đảm bảo và tin cậy: các hãng mỹ phẩm có thương hiệu lớn thường có công nghệ sản xuất hiện đại và tiên tiến, từ các vấn đề liên quan đến thành phần đều được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường.
Xu hướng chuộng đồ ngoại: đây vốn là xu hướng từ trước tới giờ của người Việt hiện nay chứ không riêng gì với ngành hàng mỹ phẩm, cốt lõi vẫn là liên quan tới yếu tố chất lượng.

Số lượng sản phẩm đa dạng: luôn tìm kiếm sản phẩm mới, mẫu mã mới là một trong những nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng. Đối với mỹ phẩm thì nhu cầu này còn cao hơn rất nhiều. Bạn hình dung mỹ phẩm là ngành hàng vô cùng đa dạng, không chỉ gói gọn ở sữa rửa mặt, kem chống nắng mà còn rất rất nhiều dòng sản phẩm khác. Việc các sản phẩm như nước hoa, son môi ra mẫu mã mới mùi hương mới thì các thương hiệu trong nước chưa đáp ứng nhu cầu này, do đó mà mỹ phẩm xách tay chính là lựa chọn hàng đầu.

Giá thành rẻ hơn: có thể xem đây là yếu tố quyết định dẫn đến quyết định mua hàng xách tay, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bên trên và giá thành rẻ hơn hẳn thì tại sao lại không mua đúng không?
Với các lý do trên bạn cũng không khó để hiểu tại sao mỹ phẩm xách tay lại được ưa chuộng như vậy, tiếp theo Việt Hương chia sẻ tới bạn những lợi ích khi lựa chọn hướng đi kinh doanh mỹ phẩm xách tay nhé!
Lợi ích thiết thực khi lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm xách tay
Lợi ích về mặt tài chính
- Giá thành sản phẩm thấp hơn trong nước cho nên chỉ cần đưa ra giá hợp thì bạn sẽ tăng khả năng thu hút khách hàng và tạo ra lợi nhuận.
- Không yêu cầu vốn đầu tư lớn, không cần mở cửa hàng, không cần phải làm việc trực tiếp, không cần tuyển dụng quá nhiều nhân viên, hoàn toàn có thể làm online ở bất kì đâu và điều hành công việc từ xa
- Không tốn nhiều chi phí để nhập hàng, hoàn toàn có thể kết hợp mô hình bán hàng order để giảm thiểu rủi ro hàng tồn.

Lợi ích liên quan tới thị trường và người tiêu dùng
- Khách hàng được trải nghiệm và sử dụng các sản phẩm mới và độc đáo, không có ở thị trường trong nước.
- Tính độc quyền cao, khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm hiếm và chất lượng. Nhiều thương hiệu mỹ phẩm có các bộ sưu tập hiếm và giới hạn số lượng, để mua được những sản phẩm này thì bắt buộc phải săn trực tiếp tại điểm bán, đây chính là điểm mà người mua hàng trong nước khó được đáp ứng.
- Khách hàng có thể mua được sản phẩm yêu thích mà không cần đi du lịch hay đặt hàng từ nước ngoài.
Lợi ích về việc cải thiện kĩ năng kinh doanh
- Kinh nghiệm mở rộng, học hỏi cách tìm kiếm, lựa chọn nguồn hàng và phát triển kênh bán hàng.
- Phát triển kỹ năng tiếp thị, bán hàng và tương tác với khách hàng.
- Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong việc quản lý cửa hàng và xây dựng thương hiệu.
Bí quyết và kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm xách tay
Không có việc kinh doanh nào là dễ dàng cả, khi đã lựa chọn hướng kinh doanh nào thì bạn đều phải nỗ lực và cố gắng mới đem lại thành quả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bí quyết và kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm xách tay thực tế.
Nguồn hàng mỹ phẩm xách tay ở đâu?
Việc quan trọng đầu tiên để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm xách tay là tìm kiếm nguồn hàng. Có nhiều nguồn hàng mỹ phẩm xách tay trên thị trường, tuy nhiên cốt lõi bạn cần đảm bảo yếu tố chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý. Và bạn cũng phải đảm bảo có nhiều nguồn dự phòng và thay thế để tránh trường hợp đứt hàng. Dưới đây là một số cách tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm xách tay mà bạn có thể tham khảo:
- Kết hợp với người thân người quen: bạn có thể xem người nhà mình có ai định cư hay xuất khẩu lao động tại nước ngoài hay không, nếu có người nhà làm công việc liên quan tới hàng không thì càng tốt. Như vậy hoàn toàn có thể hợp tác để kinh doanh mỹ phẩm xách tay. Việc có người thân quen sẽ đảm bảo tối ưu hoá về mặt lợi nhuận, nguồn hàng tốt nhất, rõ ràng và hoàn toàn yên tâm về chất lượng.
- Các đầu mối đổ buôn hàng mỹ phẩm xách tay: nguồn hàng của các bên như thế này thì có khả năng bị trà trộn hàng fake, rất khó để kiểm tra vì các sản phẩm fake được đưa xen kẽ vào cả hàng chính hãng. Do đó bạn sẽ cần kinh nghiệm sử dụng chuyên biệt về 1 dòng sản phẩm nào đó để phòng tránh rủi ro nay. Để hạn chế bạn cũng có thể yêu cầu hoá đơn mua hàng. Một số nhược điểm của các mối đổ buôn này là bạn sẽ bị phụ thuộc, không tự chọn mua được các dòng sản phẩm khác, nếu có thì chi phí cũng bị chênh lên hẳn và thường bạn cũng phải là khách hàng quen thì mới được mua theo yêu cầu.
- Liên kết với các bạn đang học tập và làm việc tại nước ngoài: với cách làm này thì bạn sẽ có khả năng cung cấp sản phẩm đa dạng hơn rất nhiều, tuy nhiên khi tìm người để hợp tác thì bạn cũng cần dựa trên mối quan hệ để có sự uy tín. Việc kết hợp làm ăn rất dễ nảy sinh các vấn đề liên quan tới lừa đảo, đứt gánh giữa chừng, báo giá kênh rất nhiều hoặc không nhiệt tình trong công việc. Phải làm việc dựa trên mối quan hệ win win.
- Nhập sỉ qua các cá nhân bán hàng xách tay lâu năm: bạn có thể dễ dàng tìm các đầu mối bán hàng xách tay này trên facebook, đa phần sẽ là dạng nhận order, những người này có kinh nghiệm làm lâu năm và cũng có sự uy tín nhất định. Tuy nhiên cần phải xem xét đến khả năng cung cấp lượng hàng hoá lớn khi cần thiết, để phòng tránh trường hợp này bạn có thể tìm và kết hợp với nhiều bên khác nhau.

- Săn hàng tại các trang thương mại điện tử nước ngoài: đây cũng được xem là một hình thức mỹ phẩm xách tay. Bạn có thể tìm hiểu các chương trình khuyến mại các ngày đặc biệt để xem giá cả chênh lệch như thế nào, sau đó hãy tìm các đơn vị nhận vận chuyển trung gian về Việt Nam. Với cách lấy hàng này thì bạn sẽ thường phải ôm hàng số lượng lớn để có hàng bán trong một khoản thời gian nhất định.
Xác định đối tượng khách hàng mua mỹ phẩm xách tay
Lý do của việc xác định đối tượng khách hàng mua mỹ phẩm xách tay là để bạn cung cấp sản phẩm đến đúng đối tượng, đưa ra mức giá hợp lý và cung cấp các dịch vụ bổ sung để dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Một trong những tác dụng giúp ích cho việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay là thúc đẩy bạn phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ để có cái nhìn tổng quan về khách hàng. Trong quá trình nghiên cứu cũng sẽ giúp bạn học hỏi và nâng cao thêm kiến thức của mình, từ đó xác định được thế mạnh của bản thân thu hút được khách hàng tiềm năng. Công việc này tưởng dễ dàng nhưng kì thực để làm chỉnh chu sẽ tốn kém khác nhiều thời gian, do đó bạn cần chuẩn bị sớm.
Phát triển thương hiệu và kênh bán hàng
Khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay việc xây dựng thương hiệu khác biệt kết hợp với các kênh bán hàng là một phần quan trọng để thú hút khách hàng mục tiêu của bạn.
Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu? Sẽ có 2 phần bạn cần lưu ý. Phần 1 là xây dựng nhận diện thương hiệu cho dịch vụ mà bạn cung cấp cụ thể là mỹ phẩm xách tay. Bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng tên thương hiệu, màu sắc, logo, slogan, tagline có phần khác biệt và ý nghĩa hơn so với các bên khác trên thị trường. Ví dụ khách hàng mục tiêu của bạn là mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm organic thì có thể màu sắc logo của bạn nên chọn màu xanh lá cây, biểu tượng chiếc lá kèm một câu như “Đi đầu về mỹ phẩm thiên nhiên”,…
Phần 2 là phát triển thương hiệu cá nhân, để phát triển thương hiệu cá nhân bạn có thể dựa trên kiến thức mà mình tự tin nhất về mảng mỹ phẩm. Sau đó tham gia các group mỹ phẩm để viết bài, tư vấn tại bình luận hoặc đi bình luận trên các bài viết khác. Hoạt động này sẽ cần có sự chịu khó và chăm chỉ, lâu dần bạn sẽ được nhiều người biết tới và mua hàng
Xác định kênh bán hàng chính phù hợp với khách hàng mục tiêu. Ví dụ như khách hàng bạn hướng tới là đối tượng trẻ thì các kênh tiktok, instagram sẽ phù hợp nhất. Giả sử bạn lựa chọn kênh tiktok thì bạn sẽ phải học cách quay dựng video, tập nói trước ống kính, lên ý tưởng kịch bản video phù hợp với đối tượng của bạn.
Kiểm soát chi phí một cách hiệu quả
Trong kinh doannh mỹ phẩm xách tay, việc tối ưu hoá chi phí là rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý sẽ tác động đến chi phí của bạn.
Tìm kiếm nguồn hàng: đây là công việc bắt buộc và phải làm thường xuyên để bạn nắm có nhiều mối nhập hàng giảm thiểu chi phí với các bên đưa ra giá phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không ham giá rẻ mà bỏ qua mặt chất lượng và nguồn gốc, bởi chỉ cần 1 sản phẩm không tốt đến tay người tiêu dùng và có phản hồi bất lợi cho bạn thì hoàn toàn đánh sấp công sức gây dựng thương hiệu của bạn bấy lâu nay.
Tiết kiệm chi phí ship hàng: ship hàng sẽ có liên quan đến nhiều loại phí khác nhau như chi phí vận chuyển nội thành, ngoài thành, phí quay đầu, phí mất hàng, phí đảm bảo…bạn cần khảo giá chi tiết của tất cả các bên ship hàng và tìm hiểu quyền lợi cũng như lợi ích của các gói dịch vụ.
Không nhất thiết phải mở cửa hàng: lúc này bạn sẽ phải cộng thêm chi phí mặt bằng vào giá thành sản phẩm của mình, chưa kể hàng loạt các chí phí đi kèm như tuyển nhân viên, đầu tư nội thất. Nếu nguồn hàng của bạn không có giấy tờ nguồn gốc rõ ràng thì sẽ bị vi phạm pháp luật và hoàn toàn có thể bị phạt.
Loại mỹ phẩm xách tay nào dễ tiêu thụ tại Việt Nam?
Có nhiều yếu tố để một khách hàng lựa chọn một sản phẩm mỹ phẩm. Dưới đây là một số cách phân loại mỹ phẩm để bạn có thể lựa chọn xách tay về bán tại Việt Nam.
Thương hiệu có chỗ đứng: rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài có độ phổ biến và có sự uy tín đối với người tiêu dùng trên cả thế giới. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm này để kinh doanh, khi đó người dùng đã có sự hiểu biết nhất định rồi thì bạn chỉ cần đưa ra mức giá phù hợp để kéo khách hàng về.
Thương hiệu mỹ phẩm được review nhiều: hiện nay không khó để bạn xem được review một sản phẩm mỹ phẩm từ các nền tảng như youtube, tiktok, facebook. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những sản phẩm được review để bắt đầu kinh doanh, chính những người bình luận trong các video, bài viết đó là khách hàng tiềm năng của bạn.

Sản phẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng: với thời kì mạng xã hội phát triển mạnh thì bác sĩ da liễu cũng sử dụng rất nhiều các kênh mạng xã hội để chia sẻ kiến thức mỹ phẩm. Do đó bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những sản phẩm uy tín được bác sĩ da liễu chia sẻ, chắc chắn mức độ uy tín là không phải bàn cãi.
Sản phẩm hot trên thế giới: nhu cầu về sản phẩm mới chưa có trên thị trường Việt Nam cũng rất cao, nhu cầu trải nghiệm dùng thử chính là lợi thế mà mỹ phẩm xách tay đem lại. Có rất nhiều mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới mà tại Việt Nam muốn mua chỉ có thể qua kênh xách tay hoặc nếu người tiêu dùng tự mua tại các sàn thương mại điện tử thì chi phí cực cao. Do đó đây cũng là một lựa chọn để cân nhắc.
Sản phẩm trend tại Việt Nam: đây là dòng sản phẩm đột nhiên được chia sẻ review nhiều đột biến tại Việt Nam. Để nhận biết được sản phẩm trend bạn sẽ cần thường xuyên theo dõi các kênh social như Youtube, Tiktok để kịp thời nắm bắt thông tin. Khi bạn nhận định sản phẩm nào trend thì sẽ cần đánh giá mức độ cung của thị trường, trong trường hợp để mua sản phẩm đó sẽ khó khăn hoặc đang khan hàng thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng trend để bán hàng đồng thời có được nhiều khách hàng biết đến bạn hơn.
Giải đáp thắc mắc và những điều cần tránh khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay
Phần này Việt Hương sẽ chia sẻ tới bạn những thắc mắc thường gặp và những nhiều cần tránh để hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay.
Vấn đề pháp lý và thị trường
Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm xách tay là bạn cần phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến nhập khẩu, vận chuyển, bán hàng và quảng cáo. Mặt hàng xách tay sẽ cần có đầy đủ tem mác, giấy tờ hoá đơn, chứng từ, thông tin sản phẩm trước khi được nhập khẩu và bán hàng. Nếu vi phạm pháp luật tuỳ theo mức độ nặng nhẹ mà bị phạt tiền, thu hồi sản phẩm, tịch thu hàng hoá hoặc cấm nhập khẩu. Vì vậy để tránh rủi ro bạn cần tuân thủ và cập nhật các thông tin trong quy định của pháp luật để đáp ứng kịp thời và đúng luật
Lựa chọn nhà cung cấp không đảm bảo chất lượng
Nhà cung cấp hay đầu mối luôn chiếm giữ vị trí rất quan trọng trong quá trình kinh doanh. Và với việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay lại càng cần phải chú ý hơn vì rủi ro bị trộn lẫn hàng giả cao hơn so với việc làm việc với các đại lý chính hãng tại Việt Nam. Do đó nếu lựa chọn đúng nguồn hàng không đảm bảo thì có thể gây hại da và sức khoẻ cho khách hàng, dẫn tới uy tín bạn đã gây dựng trong 1 thời gian dài hoàn toàn bị mất sạch, đây là điều mà chắc chắn bạn không muốn trải qua.
Chọn sai đối tượng khách hàng và kênh bán hàng
Lưu ý này Việt Hương đã nhắc nhở trong mục bí quyết và kinh nghiệm, tuy nhiên nhiều người vẫn xem nhẹ bước này vì tốn thời gian và tốn công sức. Khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay bạn cần phải nắm rõ đối tượng mục tiêu và kênh bán hàng phù hợp, việc lựa chọn như thế nào còn phụ thuộc vào 1 phần kĩ năng của bạn, ví dụ bạn có khả năng nói lưu loát trước ống kinh và bán cho đối tượng khách hàng trẻ thì kênh bán hàng cực kỳ phù hợp là tiktok. Việc lựa chọn sai và không phù hợp dẫn tới khi cố gắng tiếp cận khách hàng sẽ rất khó bán hoặc không tạo được niềm tin mua hàng.
Để tránh những sai lầm đáng tiếc đó bạn cần phải nghiên cứu thị trường và khách hàng rất kĩ, đồng thời dựa trên lợi thế về kĩ năng của bạn và kết hợp để đưa ra kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm xách tay tối ưu và dài hạn.
Kinh doanh mỹ phẩm xách tay online hay nên mở cửa hàng?
Việc cách mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay offline khiến người bán khá đau đầu vì họ thường thắc mắc các vấn đề về giấy phép kinh doanh mỹ phẩm xách tay hay đăng ký kinh doanh mỹ phẩm xách tay cần những bước nào….Kinh doanh mỹ phẩm xách tay thủ tục không hề phức tạp nhưng hiện chưa có quy định cụ thể về kinh doanh hàng xách tay. Mỹ phẩm hay bất cứ hàng xách tay nào khác thì được xem là loại hàng hóa không có chứng từ nhập khẩu, phiếu gửi hàng….
Ngoài việc kinh doanh mỹ phẩm xách tay thì kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu riêng đang cực kỳ hot hiện nay, vì dễ dàng nhập hàng và nhân rộng quy mô. Tìm hiểu ngay việc kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu riêng cùng Việt Hương tại đây…