Với sự nở rộ của nhiều kênh bán hàng như thương mại điện tử, tiktok …thì kinh doanh mỹ phẩm online đang là sự lựa chọn tuyệt vời để kinh doanh. Lợi thế và cơ hội là có nhưng không hề dễ dàng thành công, bạn cần nắm vững 5 lưu ý cốt lõi dưới đây để trang bị cho mình hành trang vững chắc để dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

1. Kinh doanh mỹ phẩm online sẽ tiếp tục là xu hướng các năm tới
Song song với sự phát triển của Internet, các xu hướng quốc tế tràn vào Việt Nam, kinh tế của người tiêu dùng cũng đi lên. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn no uống đủ mà người tiêu dùng quan tâm ngoại hình nhiều hơn, luôn mong muốn giữ gìn, thăng hạng nhan sắc … Mỹ phẩm đã trở thành một sản phẩm thiết thực, dành cho cả nam giới lẫn nữ giới, cho tất cả các lứa tuổi.
Giới trẻ tiếp cận nhiều với Internet, họ dễ dàng tìm thấy “idol” hoặc ngoại hình, phong cách mà mình muốn theo đuổi. Họ cũng quan tâm đến ngoại hình của mình sớm hơn, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhiều hơn. Ở nam giới, nữ giới lứa tuổi trung niên đổ đi mỹ phẩm trang điểm, sản phẩm chăm sóc da tóc chính là một phương thức để họ giữ lại nét trẻ trung, đem đến sự tự tin.
Kinh doanh hiện nay không bắt buộc phải có cửa hàng. Với sự hỗ trợ của Internet, các dịch vụ vận chuyển, bạn có thể kinh doanh online mỹ phẩm dễ dàng. Thậm chí, bán mỹ phẩm online có thể đem lại lợi nhuận cao hơn khi bán tại cửa hàng. Bằng chứng trong suốt 2 năm đại dịch, các cửa hàng mỹ phẩm đã chuyển qua hình thức kinh doanh mỹ phẩm online, không chỉ duy trì, thậm chí còn gia tăng doanh số chóng mặt. Vậy nên kinh doanh mỹ phẩm online vẫn sẽ là xu hướng của những năm tới đây, nếu như có ai đó khuyên bạn không nên kinh doanh vì sợ cạnh tranh hay sợ suy thoái thì bạn không cần quá lo lắng.
Thế nhưng, chúng ta cần phải học cách kinh doanh mỹ phẩm online sao cho “chuẩn chỉ” để nhiều khách hàng biết tới, đem sự tin tưởng của khách hàng hay mặt hàng nào hot, phù hợp… Các mục tiếp theo sẽ bật mí cho bạn bí quyết bán hàng mỹ phẩm online mà không phải ai cũng biết.
Lưu ý này Việt Hương muốn nhấn mạnh với bạn về xu hướng mỹ phẩm cực kỳ tiềm năng. Trước khi kinh doanh thì bạn cần tìm hiểu, theo dõi nhiều video của nhiều KOL, trau dồi nhiều kiến thức nhất có thể để có thể cảm nhận được xu hướng, từ đó sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh nhờ khả năng nắm bắt được thị trường.
2. Các nguồn hàng để mua bán mỹ phẩm online hiện nay
Hiện nay có 4 nguồn hàng dành cho người bán mỹ phẩm online và cả bán tại cửa hàng. Bạn có thể cân đối để chọn nguồn hàng phù hợp với khả năng của bản thân để tiến hành bán mỹ phẩm online hiệu quả.

Mỹ phẩm nguồn hàng xách tay
Không thể phủ nhận được độ hot của các sản phẩm mỹ phẩm Hàn, Nhật, Mỹ, Pháp, Nga… Nguồn mỹ phẩm xách tay thường có ưu điểm khá rẻ vì không mất nhiều thuế hải quan. Chúng thường được mua với số lượng ít bởi các nhân viên hãng hàng không thường bay qua các nước, những người thường di chuyển qua các nước.
Mỹ phẩm đặt tại web, nhập chính hãng từ các công ty nước ngoài

Một bộ phận người bán muốn kinh doanh online mỹ phẩm bắt đầu bằng việc nhập mỹ phẩm tại web, thậm chí là nhập chính hãng từ các công ty nước ngoài. Ưu điểm của loại nguồn hàng này là bạn có thể nhập được số lượng lớn, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng người bán khi họ chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Một số đợt sale lớn bạn có thể ôm hàng số lượng lớn để có giá tốt hơn khi bán tại Việt Nam.
Tất nhiên loại nguồn hàng này cũng có nhược điểm là thời gian chờ hàng về lâu, mất nhiều loại thuế phí. Bạn cũng không thể chủ động về nguồn hàng, một số mẫu đang bán chạy nhưng có thể hãng sẽ ngừng sản xuất. Chưa kể đến các vấn đề như đại dịch sẽ là trở ngại để nhập hàng.
Mỹ phẩm gia công công thức độc quyền trong nước

Đây được xem là xu hướng kinh doanh online mỹ phẩm cực hot trong các năm gần đây. Người bán sẽ chủ động về nguồn hàng, giá cả, vận chuyển… Bạn có thể sở hữu thương hiệu mỹ phẩm riêng dễ dàng bằng việc ký kết hợp đồng với các công ty gia công mỹ phẩm. Các công ty, nhà máy gia công mỹ phẩm thường có đội R&D chuyên môn cao cùng bạn nghiên cứu công thức mỹ phẩm phù hợp với làn da, mái tóc, cơ địa con người Việt Nam. Hỗ trợ người bán các giấy tờ công bố sản phẩm, bao bì, thậm chí là marketing và kinh doanh mới bắt đầu.
Hiện nay Việt Hương Cosmetics là một trong những đơn vị sản xuất mỹ phẩm công thức độc quyền hàng đầu miền Bắc. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi ký kết hợp đồng gia công tại Việt Hương. Nhận mẫu thử miễn phí và tìm hiểu thêm về dịch vụ gia công sản xuất mỹ phẩm tại đây
Mỹ phẩm từ các thương hiệu trong nước, đại lý phân phối
Bán bán mỹ phẩm online thành công không cần phải có nguồn vốn lớn. Bạn hoàn toàn toàn có thể nhập mỹ phẩm từ các thương hiệu trong nước hay các đại lý phân phối lớn với số lượng phù hợp với giá vốn. Bạn có thể kinh doanh theo cách riêng của mình ví dụ như Bán trên trang mạng xã hội với mạng lưới quen biết, trong hội nhóm có nhiều khách hàng phù hợp, bán trên sàn thương mại điện tử hay livestream đa nền tảng…
Kinh doanh mỹ phẩm online không cần quá nhiều vốn
Làm sao để kinh doanh mỹ phẩm thành công vẫn là nỗi trăn trở cho những người muốn, mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, nhất là những là người có vốn ít. Thế nhưng, muốn kinh doanh mỹ phẩm online trên thực tế không phải lúc nào cũng cần lượng vốn “siêu to khổng lồ”. Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả nhất là phải “biết nghiên cứu thị trường, biết bản thân có gì”.
Kinh doanh một vài mặt hàng với số lượng lớn
“Ôm hàng” không đồng nghĩa với “ôm đồm”. Bạn không nên nhập nhiều mẫu mã hàng hóa, mỗi mã hàng một ít. Hãy cố gắng kinh doanh một vài mặt hàng bạn cảm thấy có lợi thế, trên thị trường ít cạnh tranh hơn, sau đó quay vòng lại để nhập hoặc sản xuất nhiều mã hàng hơn (nếu bạn muốn). Với lượng vốn ít khi tập trung vào một đến hai mã hàng bạn hoàn toàn có thể gia công theo ý tưởng và mong muốn của bản thân để đem bán tới những khách hàng bạn ngắm có thể tiếp cận được.
Ngoài ra, việc nhập ít mã hàng giúp bạn có thời gian đầu tư vào kiến thức sản phẩm để “content” truyền tải tới khách hàng trở nên sâu sắc, bổ ích, phù hợp từ đó tạo lòng tin để khách hàng mua hàng của bạn hơn.
Bán mỹ phẩm online trên kênh mình có lợi thế

Có thể bạn chưa biết kinh doanh mỹ phẩm online không phải là lên facebook post bài. Sự nở rộng của các ứng dụng, các mạng xã hội khiến bạn có nhiều kênh, nhiều lựa chọn để bán hàng. Những người mới học cách kinh doanh mỹ phẩm online cần xác định được lợi thế của mình.
Nếu như bạn giỏi ăn nói, giỏi lên hình có thể bán hàng thông qua các livestream trên sàn thương mại điện tử, trên mạng xã hội facebook, instagram, tiktok… Thậm chí có thể gây dựng thương hiệu cá nhân trên tiktok bằng nhiều câu chuyện để đem lại lượt theo dõi tự nhiên để bán hàng.
Nếu như có lợi thế về kỹ thuật, công cụ quảng cáo trên các trang mạng xã hội, đừng ngần ngại đem khả năng này để quảng bá sản phẩm của đến khách hàng cần. Những con bot của Internet sẽ giúp bạn “chuyển” thông tin mặt hàng của bạn tới người đang cần.
Ngoài ra, bạn có thể bán trên sàn thương mại điện tử nếu như có lợi thế về giá hay có kiến thức gây dựng shop trên sàn. Một số cách thức bán hàng khác đó là bán hàng trên trang cá nhân, trên các nhóm cộng đồng nơi bạn sinh sống hay các nhóm có nhiều khách hàng mục tiêu.
Kinh doanh mỹ phẩm online như thế nào để gặp ít rủi ro
Rủi ro là điều không ai muốn thế nhưng không thể tránh được 100%. Tốt nhất những người kinh doanh mỹ phẩm online cần trang bị kiến thức, mấu chốt kinh doanh phù hợp. Vậy bán mỹ phẩm online như thế nào để gặp ít rủi ro, hãy trang bị 3 tips sau:
Nghiên cứu kỹ càng về chân dung khách và đối thủ cạnh tranh

Khách hàng chính là chìa khóa để cho những người muốn kinh doanh mỹ phẩm online thành công. Bạn cần biết sản phẩm của mình phù hợp với khách hàng như thế nào. Họ trong độ tuổi nào, giới tính ra sao, ở khu vực nào, tính cách và thu nhập ra sao. Việc này sẽ giúp bạn có một bức tranh tổng quát đưa ra giá, cách bán phù hợp. Ví dụ, sản phẩm giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên bạn nên truyền tới năng lượng trẻ trung thông qua, hình ảnh, con chữ, lời nói bài bán hàng…Chân dung khách hàng cũng quyết định việc bạn target quảng cáo phù hợp.
Bạn không thể bán mỹ phẩm online thành công nếu như “làm y như đối thủ” về giá, cách bán, cách truyền tải tới khách hàng. Bạn cần tạo cho mình điểm khác biệt, ít nhất 1 mặt trong các mặt như marketing, giá bán, khuyến mãi… để khách hàng gợi nhớ đến bạn. Việc nghiên cứu đối thủ còn để xem điểm yếu, các kênh đối thủ chưa khai thác để mình tận dụng thời cơ đi trước.
Cân nhắc khi theo hàng “trend”, không cố đấm ăn xôi cạnh tranh về giá

Nếu như bạn mới học cách kinh doanh mỹ phẩm online lại đi theo hàng “trend” thì có thể chứa nhiều rủi ro. Các mỹ phẩm trend, được PR rầm rộ sẽ khiến lượng mua hàng tăng đột ngột, bạn không cần mất công marketing mà vẫn bán được hàng. Thế nhưng, với những người mới, bạn chưa có nhiều vốn có thể nhập số lượng ít thì giá bán sẽ không được cạnh tranh. Chưa kể kế rủi ro khi bạn nhập về hàng đã hết “trend” vì các yếu tố vận chuyển. Nhìn chung, mỹ phẩm “trend” vẫn là một hướng đáng thử nếu như bạn tự tin về giá, nhập về đúng lúc, kịp thời.
Một bí quyết bán hàng mỹ phẩm online nữa đó là không nên cố đấm ăn xôi cạnh tranh về giá. Không phủ nhận giá rẻ sẽ tạo được sự thu hút với khách hàng. Thế nhưng, với yếu điểm là mặt hàng online, khách hàng không thể thử sản phẩm thì họ sẽ nghi ngờ nếu như sản phẩm của bạn quá rẻ. Chưa kể đến việc hạ giá toàn bộ sản phẩm tới mức rẻ nhất sẽ khiến bạn lỗ. Vì những người mới kinh doanh mỹ phẩm online thường chưa kiểm soát được chi phí vận hành. Nếu như theo cuộc chiến về giá bạn nên chỉ sale trong một số đợt hoặc có 1-2 sản phẩm phễu để thu hút khách hàng.
Tạo độ uy tín cho sản phẩm và thương hiệu
Sản phẩm và thương hiệu uy tín sẽ là công cụ giúp bạn bán mỹ phẩm online thành công. Các thương hiệu lớn chi đến cả tỷ thậm chí vài chục, vài trăm tỷ đồng để tạo uy tín cho thương hiệu là điều dễ thấy. Thế nhưng, bạn đừng lo lắng, việc tạo uy tín cho sản phẩm và thương hiệu có rất nhiều cách. Câu chuyện muốn kinh doanh online mỹ phẩm sẽ không còn quá khó khăn.
Bạn khuyến khích mời các khách hàng đánh giá về chất lượng sản phẩm của mình trên trang fanpage, trên sàn thương mại điện tử. Mời các kols, người nổi tiếng ở mức phù hợp với bạn trải nghiệm và đánh giá sản phẩm. Ngoài ra, đầu tư và hình ảnh, video của sản phẩm cũng là cách để khách hàng tin tưởng sản phẩm của bạn hơn.
Muốn bán mỹ phẩm online thành công phải có kế hoạch rõ ràng

Bạn sẽ không biết bán mỹ phẩm online như thế nào nếu như không có bản kế hoạch rõ ràng. Khi này bạn sẽ biết mình cần làm gì đầu tiên, cần nghiên cứu gì, cần đầu tư gì, cần bán qua kênh nào. Sau đây sẽ là một số bước cơ bản trong bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm để bạn không còn loay hoay trong việc làm sao để kinh doanh mỹ phẩm thành công!
- Xác định mặt hàng, chân dung khách hàng, thị trường bán
- Nghiên cứu ưu nhược điểm đối thủ và tìm ra điểm mạnh của bạn
- Chọn kênh bán hàng mỹ phẩm online phù hợp
- Đầu tư website, các kênh bán hàng chỉ chu từng khâu nội dung, hình ảnh, video sản phẩm.
- Đưa ra giá bán, chương trình khuyến mãi kích thích mua hàng
- Đưa ra kế hoạch nhập hàng, quản lý hàng hóa, đẩy hàng tồn
Một số cách bán mỹ phẩm online hiệu quả nhất hiện nay
Đây được xem là bí quyết bán hàng mỹ phẩm online mà bạn nên tham khảo để có thể đi nhanh hơn, bán được nhiều hơn.
Bán mỹ phẩm online đa nền tảng, kết hợp nhiều kênh khác nhau
Hiện nay bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm online bằng các nền tảng như: Website, Mạng xã hội (facebook, zalo, instagram, tiktok…) Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Sendo, Lazada…) Nguồn KOC, KOLS hoặc phân phối đại lý, cộng tác viên. Nếu như có thời gian đầu tư vào các nền tảng bạn hãy bán mỹ phẩm online đa nền tảng để nhân đôi, gia tăng lợi nhuận.
Ví dụ như các KOC, KOLS review hay PR sản phẩm của bạn, bạn có thể đặt link trang thương mại điện tử, mạng xã hội, website để tăng lượt truy cập để tăng lượt mua hàng trực tiếp, thậm chí là bán kèm sản phẩm khác.
Việc kéo khách hàng trên các trang mạng xã hội qua trang thương mại điện tử không chỉ với mục đích giúp khách hàng dễ mua, tiết kiệm ship, hưởng ưu đãi… Xây trang thương mại điện tử với nhiều lượt mua lượt đánh giá để có thể tiếp cận tự nhiên từ nguồn khách hàng của trang biết đến và mua sản phẩm của bạn.
Bạn có thể xem xét mình và đội ngũ có thế mạnh về kênh bán hàng nào? Ăn nói để livestream, chạy quảng cáo tốt hay có thể tiếp cận nhiều người nổi tiếng… để đầu tư trước và nhiều hơn về kênh này.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Bán hàng bằng thương hiệu cá nhân đã rất phổ biến hiện nay và cũng là một cách tiếp cận dễ dàng cho người chưa có nhiều vốn. Tuy nhiên cách làm này đòi hỏi bạn phải chịu khó để tìm được phong cách nói chuyện của riêng mình, một khi đã định hình được thì sẽ có một lượng người theo dõi trung thành, từ đó bạn có thể tận dung vào công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình.
Sử dụng các kênh quảng cáo

Hiện nay có rất nhiều kênh quảng cáo khác nhau để bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hầu như bán mỹ phẩm online thì việc quảng cáo là cần thiết để bước đầu có khách hàng một cách nhanh nhất. Kênh facebook hiện nay sẽ khó khăn hơn vì các chính sách khắt khe, các kênh quảng cáo trên shopee, tiktok, google sẽ dễ dàng sử dụng hơn.
Kết luận
Tổng kết lại thì kinh doanh mỹ phẩm online là một xu hướng phát triển cực kỳ tiềm năng do đó mà có rất nhiều người quan tâm và tham gia thị trường này, tuy nhiên vì nhu cầu là rất lớn chưa bão nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham gia kinh doanh thị trường này.
Với những lưu ý cốt lõi và các cách bán hàng hiệu quả được chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn sẽ có được một số gợi ý hữu ích để bán mỹ phẩm online thành công.