Chi tiết 6 bước mở shop mỹ phẩm dành cho người mới bắt đầu!

Không chỉ nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng cao, sự nở rộ của Internet cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các trang thương mại điện tử khiến các cửa hàng mỹ phẩm có nhiều kênh đem lại nguồn thu hơn. Nếu như bạn mong muốn mở shop mỹ phẩm thì đừng ngần ngại bắt đầu ngày hôm nay bởi cơ hội cực rộng mở! Sau đây là 6 bước mở shop mỹ phẩm dành cho người mới bắt đầu. 

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm chi tiết
Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm (Nguồn: myphamviethuong.vn)

1. Xác định thế mạnh và điểm yếu của bản thân

Ông cha ta thường nói biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng. Khi mở shop mỹ phẩm, ngoài việc xem xét và phân tích những người ta đang làm ngoài kia thì bạn cần xác định thế mạnh và điểm yếu của bản thân để có kế hoạch bán hàng khi mở shop mỹ phẩm một cách đúng đắn và hiệu quả, tránh rắc rối hay rủi ro.

1.1 Kiến thức mỹ phẩm

Không phủ nhận việc mở shop mỹ phẩm một phần là do người bán “yêu” mỹ phẩm, “yêu” làm đẹp. Thế nhưng thế giới kiến thức là bao la, kiến thức mỹ phẩm cũng vậy. Nếu như bạn muốn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình, bạn cần trang bị kiến thức về mỹ phẩm một cách đầy đủ, ít nhất là biết TẤT CẢ về những gì bạn bán. Sản phẩm nào phù hợp với khách hàng nào, sản phẩm nào đáp ứng được nhu cầu của thượng đế đang yêu cầu… 

Trang bị kiến thức mỹ phẩm
Trang bị kiến thức mỹ phẩm (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Nếu như bạn cảm thấy kiến thức mỹ phẩm của mình chưa đủ thì hãy bắt đầu bằng việc đọc thành phần của mỗi sản phẩm bạn bán. Sau đó tìm hiểu thành phần đó trong sản phẩm có tác dụng thế nào với làn da, mái tóc… của khách hàng sử dụng.; Internet cũng đang phát triển mạnh mẽ, hãy tận dụng việc bổ sung kiến thức mỹ phẩm từ các nghiên cứu khoa học, các bài báo chính thức, các trích dẫn, tư vấn của bác sĩ. Hiện nay, có rất nhiều “bác sĩ da liễu” đổ bộ lên các trang mạng xã hội, ngại gì mà không follow họ để nhanh chóng trang bị cho mình những kiến thức mỹ phẩm mới mẻ.  

1.2 Kỹ năng bán hàng

Có kiến thức về mỹ phẩm là chưa đủ, bạn cần có kỹ năng bán hàng. Đây cũng là kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm được rất nhiều người đi trước khuyên những người mở sau. Đôi khi kỹ năng bán hàng “tự có” bởi cái duyên của người bán. Nếu như bạn vẫn đang lúng túng không biết bán hàng thế nào sau khi mở shop mỹ phẩm thì đừng lo lắng nhé! Bạn có thể trau dồi bằng các khóa kỹ năng bán hàng. Những kiến thức, kỹ năng bán hàng đã được các chuyên gia trong và ngoài nước chắt lọc, sắp xếp khoa học để mọi người có thể tiếp thu dễ dàng. 

Nâng cao kĩ năng bán hàng
Nâng cao kĩ năng bán hàng (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Để nâng cao kỹ năng bán hàng, bạn luyện tập kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời thông minh. Cũng như các kỹ năng đàm phán, thương lượng… Đôi khi bạn bán hàng không chỉ dừng lại ở việc bạn đối thoại với khách hàng tại cửa hàng. Đó có thể là việc bán hàng trên Internet, trên livestream nơi mà khách hàng đang theo dõi bạn đang giới thiệu sản phẩm gì? bạn đang có ưu đãi gì…. 

1.3 Thương hiệu cá nhân

Sở hữu thương hiệu cá nhân là cách marketing 0 đồng mà nhiều người hiện nay đang cố gắng gây dựng. Nhiều người có sẵn tầm ảnh hưởng tới cộng đồng những người xung quanh, hoặc những người yêu thích bạn bởi một ưu điểm, tài năng, một sự đặc biệt nào vốn có của họ. Nhóm người này được gọi tên là KOLs hoặc influencer. Nhiều người càng biết đến bạn, thì bạn lại càng tăng khả năng chốt đơn mà không cần trả tiền quảng cáo cho các nền tảng, thế nhưng không phải ai cũng có may mắn đó. 

Nếu như chưa sở hữu thương hiệu cá nhân, và muốn xây dựng chúng để khi mở shop mỹ phẩm có nhiều người biết đến, bạn có thể gây dựng bằng nhiều cách ví dụ như: 

  • Tạo các nội dung (content) thú vị trên các trang mạng xã hội. Tốt nhất là bạn xây dựng dựa trên thế mạnh của mình ví dụ như diễn xuất, kiến thức kĩ năng về một mảng nào đó… Khi người xem cảm thấy thích thú hay “hâm mộ”, họ sẽ quan tâm bạn nhiều hơn. 
  • Bạn có thể tạo những chiếc “deal” hời ví dụ như giá rẻ, về tay đầu tiên, ưu đãi quà tặng… trên các group về mỹ phẩm hoặc group các đối tượng trùng khớp để những người có nhu cầu về loại sản phẩm của bạn ấn kết bạn hoặc theo dõi bạn.
  • Một cách dễ hơn là việc thường xuyên hoạt động trên các nhóm địa phương, khu chung cư để những người xung quanh ghi nhớ về bạn nhiều hơn.

Nếu như bạn không muốn gây dựng thương hiệu cá nhân mà muốn gây dựng thương hiệu doanh nghiệp thì cũng có nhiều cách marketing khách ví dụ như Truyền miệng, chạy quảng cáo, kết hợp với người nổi tiếng…

1.4 Tiền vốn 

Việc mở shop mỹ phẩm cần những gì phụ thuộc vào lượng vốn bạn rót vào. Bạn không cần quá nhiều tiền mới mở được cửa hàng mỹ phẩm. Nếu như tiền vốn lớn có thể mở 1 thậm chí 2 hoặc 3 cửa hàng mỹ phẩm. Với lượng vốn khiêm tốn thì việc mở shop mỹ phẩm không thành vấn đề. Việc bán hàng online, đặc biệt mỹ phẩm online đang là xu thế, thế nên đừng ngần ngại mở shop mỹ phẩm khi có ngân khố “ít ỏi” nhé, miễn bạn có kế hoạch, định hướng và đam mê.

Tính toán vốn để mở shop mỹ phẩm
Tính toán vốn để mở shop mỹ phẩm (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Ngoài ra tiền vốn còn quyết định lượng hàng mà bạn sẽ nhập. Tiền vốn nhiều hay ít cũng không nên nhập tràn lan. Bạn nên kiểm soát tất cả lượng hàng hóa mình nhập, dự kiến bán hết… Mỹ phẩm hoàn toàn có thể tạo ra tiền để bạn quay vòng.

Tìm hiểu thêm ý tưởng: Mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê

2. Bạn sẽ bán mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm nào?

Đừng nhập mỹ phẩm theo lời “mời gọi” của các đại lý, công ty mỹ phẩm mà hãy có chính kiến trong các loại mặt hàng mỹ phẩm mà bạn muốn cho lên kệ “đứa con tinh thần” của mình. Người bán cần hiểu rõ mình đang bán ở đâu, bán cho ai, họ và nơi đó họ thường chuộng và có khả năng sẽ mua loại sản phẩm thế nào, giá thành ra sao. Nếu như muốn bước ra vùng an toàn bạn có thể nhập thêm các sản phẩm mỹ phẩm có phân khúc giá khác hay các sản phẩm mới mẻ với một số lượng vừa phải để test thị trường. 

Lựa chọn mặt hàng để mở shop mỹ phẩm
Lựa chọn mặt hàng để mở shop mỹ phẩm (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Thông thường, các cửa hàng mỹ phẩm sẽ có đầy đủ các sản phẩm chăm sóc da mặt, da body, tóc… và sản phẩm trang điểm của nhiều thương hiệu. Điểm này là điểm cộng cho các cửa hàng mỹ phẩm offline. Ngoài việc ghé thăm mua sản phẩm của khách hàng cần, họ có thể chọn lựa thêm các sản phẩm khác. Thậm chí, rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm chỉ chuyên bán sản phẩm mỹ phẩm của một thương hiệu mà thôi, đó có thể là thương hiệu trong nước hoặc nước ngoài.

Các cửa hàng mỹ phẩm online có thể đi theo hướng của các cửa hàng offline bởi dù các trang mạng xã hội đến các sàn thương mại điện tử cũng hỗ trợ bạn mở gian hàng có đầy đủ các mặt hàng bạn có thể khách hàng có thể tham khảo hết. Đặc biệt, hiện nay các cửa hàng mỹ phẩm online đang đi theo hướng bán sản phẩm thương hiệu riêng. Họ có có sản phẩm thương hiệu riêng cho tệp khách hàng của họ. Việc bán mỹ phẩm thương hiệu riêng đem lại mức lợi nhuận ổn định, dễ dàng trong khâu nhập hàng hóa thậm chí là dễ dàng với người có nguồn vốn ít. 

3. Xác định quy mô mở shop dựa và nguồn vốn và tiềm lực

Đây là bước quan trọng để quyết định việc thất bại hay thành công khi mở shop, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm trước đây thì hãy chú ý những bước sau đây:

3.1 Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm

Khi mở shop mỹ phẩm bạn cần có rất nhiều hạng mục cần tới tiền, thế nên không nên dùng 100% tiền để nhập hàng mà hãy ước lượng từng mục để nhập hàng sao cho bạn vẫn còn vốn để duy trì shop ban đầu. 

Lượng vốn nhập mỹ phẩm ban đầu không có con số tối thiểu cũng như cũng không có con số tối đa. Nếu như bạn có nhiều vốn hơn thì có thể nhập nguồn hàng đa dạng. Còn nếu như bạn có lượng vốn hơi eo hẹp có thể tập trung vào một vài mã sản phẩm trước (bán online) để tạo ra lợi nhuận từ đó nhập nhiều mã hàng hơn nếu như bạn muốn. Tuy ít nhưng chất lượng vẫn có thể tạo ra doanh thu đều đặn. 

3.2 Chi phí và việc thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm

Việc mở cửa hàng bán mỹ phẩm ngoài việc bạn có bao nhiêu tiền còn phù thuộc vào nhiều yếu tố hàng hóa, đối thủ, khách hàng…. Hãy ước tính doanh thu và chi phí có thể chi trả cho mặt bằng. Thông thường, người bán thường được khuyên rằng không nên để tiền mặt bằng vượt quá 30% doanh thu. 

3.3 Vốn để thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Các cửa hàng mỹ phẩm thường có nhiều mã hàng cũng như đầu việc nên việc thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm là điều khó tránh khỏi. Một ca bán hàng của cửa hàng mỹ phẩm thường có 1-3 nhân viên tùy diện tích cửa tiệm. 

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng (Nguồn: myphamviethuong.vn)

Trung bình lương của nhân viên bán hàng, nhân viên văn phòng của shop mỹ phẩm (nhân sự, marketing, kế toán…) sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh thu. Bạn nên cân đối vốn, doanh thu dự kiến để có sự tuyển dụng hợp lý. 

3.4 Vốn dự trù trong quá trình hoạt động

Vốn dự trù trong quá trình hoạt động là câu trả lời ít ai để khi hỏi câu hỏi mở shop mỹ phẩm cần giấy tờ gì? Trên thực tế khi bán hàng sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh mà bạn “không ngờ” tới. Ngoài các khoản điện, nước, vệ sinh, đồng phục cho nhân viên… bạn có thể phải chi trả các chi phí như in ấn, xốp, giấy bọc, băng dính… 

4. Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Như đã nói ở trên việc mở cửa hàng bán mỹ phẩm ngoài việc bạn có bao nhiêu tiền còn phù thuộc vào nhiều yếu tố hàng hóa, đối thủ, khách hàng….Thông thường địa điểm kinh doanh mỹ phẩm thường được chọn ở những nơi đông đúc, nhộn nhịp người qua lại. Đây không chỉ là cách khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn mà còn đem đến lòng tin cho khách hàng mua sản phẩm. 

Nếu như bạn chọn một con phố sầm uất, khu trung tâm thương mại… nơi có sự hiện diện của nhiều cửa hàng mỹ phẩm… bạn nên lựa chọn địa điểm dễ nhìn, dễ quan sát, diện tích nên tương đương chứ không nên quá nhỏ hay quá thụt vào trong so với đối thủ (cùng phân khúc khách hàng, tương đương mặt hàng bán) trừ khi bạn có phương án marketing độc đáo. 

Ngoài ra, nếu như bạn mở cửa hàng mỹ phẩm online có thể cân nhắc một địa điểm làm kho để khách hàng có thể giao dịch trực tiếp (nếu gấp) và việc này cũng tạo lòng tin hơn cho người mua. 

4.1 Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Không tránh khỏi việc những người mới thường hỏi mở shop mỹ phẩm cần giấy tờ gì. Bạn không cần quá lo lắng việc đăng ký kinh doanh cũng như hoàn thành các thủ tục khi mở shop khá dễ dàng. Bạn hãy nộp các giấy tờ tại phòng Kinh tế của Ủy ban nhân dân cấp Quận/huyện nơi bạn đặt địa chỉ kinh doanh. Nếu hồ sơ của bạn không thiếu, hợp lệ sẽ được cấp sau khoảng 5 ngày làm việc.

Khi mở shop mỹ phẩm cần phải đăng ký đầy đủ giấy tờ kinh doanh
Khi mở shop mỹ phẩm cần phải đăng ký đầy đủ giấy tờ kinh doanh (Nguồn: myphamviethuong)

Đầu tiên hãy chuẩn bị giấy đề nghị được cấp giấy phép kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm. Bên cạnh đó là hợp đồng thuê cửa hàng (địa điểm kinh doanh) hoặc giấy chứng nhận sở hữu đất nếu như địa điểm kinh doanh thuộc quyền sở hữu của bạn. Không thể thế loại giấy tờ quen thuộc như bản sao có công chứng căn cước công dân, chứng minh thư hay hộ chiếu.

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm. Trong các trường hợp hàng xách tay cần có hóa đơn hay phiếu mua hàng, tờ khai hải quan… để đảm bảo nguồn gốc.

4.2 Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Dù là bạn mở shop mỹ phẩm online hay offline đều cần thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm của mình. Đầu tiên bạn nên thiết kế logo kèm slogan (nếu muốn), chọn màu thương hiệu để khách hàng dễ ghi nhớ về thương hiệu, cửa hàng của bạn. Nếu như bạn kinh doanh mỹ phẩm chỉ 1 thương hiệu có sẵn hay thương hiệu riêng thì việc này cũng dễ dàng đôi chút.

Với các cửa hàng offline, nếu như chưa có ý tưởng gì về việc thiết kế cửa hàng hãy liên hệ với những kiến trúc sư để họ tư vấn cho bạn mẫu cửa hàng phù hợp với mức bạn đầu tư. Ngoài ra các trang ảnh nước ngoài như Pinterest cũng là gợi ý cho bạn tìm ra mẫu cửa hàng ưng ý. Việc đầu tư cửa hàng offline cần phải thiết kế biển bảng, khu trưng bày sản phẩm, gương… thậm chí là các giỏ đựng đi mua sắm cho khách hàng. Bạn cần thiết kế cẩn thận, mường tượng khu trưng bày của từng loại sản phẩm mà mình định kinh doanh. 

Với các cửa hàng online bạn cần trang trí gian hàng của mình trên các trang mạng xã hội hay trang thương mại điện tử một cách ấn tượng, tinh tế để họ thích thúc khi vào tham quan mua sắm trên chiếc điện thoại của mình. 

5. Lập kế hoạch khi mở shop mỹ phẩm

Ngoài việc mở shop mỹ phẩm cần giấy tờ gì thì câu hỏi liên quan đến kế hoạch kinh doanh khi mở shop mỹ phẩm cũng được nhiều người tìm kiếm. Bạn hãy lập ra một kế hoạch kinh doanh phù hợp nhờ các bước gợi ý sau.

5.1 Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng, tìm hiểu đối thủ

Thị trường đang cần gì, sản phẩm gì đang ít cạnh tranh là triết lý thông thường cũng như điều mà bạn nên tìm hiểu để lựa chọn sản phẩm mà bạn sẽ bán sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Sau đó bạn cần xác định khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn họ có chân dung như thế nào như họ ở đâu? họ ở độ tuổi nào? Thu nhập trung bình? Sở thích? Tính cách ra sao?….

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu (nguồn: myphamviethuong.vn)

Các đối thủ của bạn là những cửa hàng mỹ phẩm cùng phân khúc, cùng khách hàng mục tiêu, bán các sản phẩm tương tự.,.. Tìm hiểu đối thủ để xem họ đang có ưu nhược điểm gì là cách để bạn là nổi bật cửa hàng của mình. Ví dụ như đối thủ chưa có chương trình cho khách hàng thân thiết, bạn có thể chớp lấy cơ hội quảng cáo về chương trình khách hàng thân thiết, tích điểm đổi quà, giảm giá…

5.2 Xác định giá bán, tạo sản phẩm mồi, chương trình trình khuyến mãi

Giá bán là một trong những yếu tố quyết định bạn bán được hàng hay không? Nhiều người có kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm lâu năm cho rằng giá quá rẻ không phải là lợi thế, đôi khi còn là điểm “chết” bởi khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, thậm chí doanh thu đem lại ít, âm lợi nhuận sau khi trừ chi phí.

Bạn hãy cứ đặt giá sản phẩm đúng với giá thị trường, có thể giảm giá trong các chương trình khuyến mãi hoặc tặng thêm quà để khách hàng cảm thấy được “hời” để họ yêu thích việc mua hàng. Ngoài ra, bạn có thể tạo một sản phẩm cực hot trong cửa hàng ví dụ như được mua nhiều nhất, giá tốt nhất… để tạo sản phẩm mồi để khách hàng ghé thăm. 

5.3 Xác định kênh bán mỹ phẩm phù hợp

Cửa hàng mỹ phẩm offline hoàn toàn có thể kinh doanh online. Kinh doanh online hiện nay có nhiều kênh để bạn lựa chọn. Khi mới mở shop mỹ phẩm bạn không cần áp lực phải mở đồng loạt nhiều kênh, có thể dựa vào ưu điểm của mình để đi những kênh mình có lợi thế sau đó tiếp tục mở các kênh khác. Khi mở shop mỹ phẩm bạn có thể:

  • Bán tại cửa hàng
  • Bán trên các trang mạng xã hội facebook, Instagram, Tiktok, Zalo… (đăng bài, livestream..)
  • Bán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… 
  • Bán thông qua các đại lý, cộng tác viên
  • Kết hợp bán với các KOLs, KOCs, influencer…

5.4 Lên phương án nhập hàng, quản lý hàng hóa

Để cửa hàng có thể duy trì ổn định bạn cần có phương án nhập hàng khi hàng hết, tránh trường hợp hàng không về kịp khi khách có nhu cầu. Nhập hàng mà khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều hơn… Tập trung với một số sản phẩm bạn cho rằng đem lại lợi nhuận cao, tránh nhập dàn trải hay quá nhiều mẫu, mẫu nào cũng nhiều.

Đặc điểm của mỹ phẩm là nhỏ, nhiều mẫu thế nên để tránh mất hàng cũng như nhập hàng, đẩy hàng khi cần, bạn cần có phương án quản lý hàng hóa như 2h kiểm hàng mỗi tuần, quản lý bằng máy móc.

5.5 Liệt kê rủi ro và phương án giải quyết

Một điều khi mở shop mỹ phẩm nữa đó chính là liệt kê rủi ro cũng như có phương án giải quyết đi kèm, training thậm chí quy định cho nhân viên cách giải quyết khi xuất hiện các rủi ro như:

  • Khách muốn đổi trả hàng
  • Khách feedback xấu về sản phẩm
  • Hàng thiếu khi khách cần
  • Mất hàng
  • ….

6. Chuẩn bị chương trình khai trương mở bán

Thật tuyệt vời nếu như bạn chuẩn bị được chương trình khai trương khi mở shop mỹ phẩm. Khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng của bạn nhờ các hiệu ứng khai trương. Thế nhưng đầu việc khi khai trương mở bán cũng khá nhiều bạn hãy sắp xếp ít nhất trước 2 tuần để có một chương trình khai trương tốt! Sau đây là các gợi ý cho cửa hàng offline!

  • Lên chương trình giảm giá, tặng quà hoặc khuyến mãi đặc biệt nhân dịp khai trương
  • Thường xuyên cập nhật chương trình khai trương lên mạng xã hội để khách hàng ghi nhớ và chờ đợi.
  • Giới thiệu chương trình khai trương bằng các ấn phẩm như banner, standee tại cửa hàng hay các phướn, tờ rơi khu vực xung quanh.
  • Chuẩn bị sân khấu và chương trình trong buổi lễ khai trương như MC, minigame, ăn ngọt, chương trình dùng thử sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng….

Với các cửa hàng online bạn cũng nên có chương trình khai trương để thu hút khách hàng. Ví dụ như giảm giá, tặng quà hoặc khuyến mãi đặc biệt nhân dịp khai trương ở trên mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử. 

Hy vọng bài viết trên đây đã cho bạn thêm thông tin về việc mở shop mỹ phẩm cần những gì cũng như các bước cho người mới bắt đầu. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Đừng quên tham khảo các sản phẩm mỹ phẩm gia công thương hiệu riêng tại đây: https://www.myphamviethuong.vn/gia-cong-my-pham/

Đánh giá bài viết

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *