Ngày 15/10/2019, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp phối hợp với Hội đào tạo phát triển Nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) tổ chức diễn đàn “VỊ THẾ THƯỞNG HIỆU NGÀNH LÀM ĐẸP VÀ MỸ PHẨM VIỆT NAM: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”
Điều phối Diễn đàn: “Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội – thách thức” là ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp. Tham gia Diễn đàn, có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Viết Cường-Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cùng các chuyên gia thẩm mỹ quốc tế, các CEO của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp. Về phía VNBA, có các Phó Chủ tịch, gồm: bà Đặng Thị Xuân Hương, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ông Phạm Tường Linh và bà Nguyễn Thị Nhung-Phó Ban Thanh tra Kiểm tra, bà Tống Hải Bằng- Trưởng ban Truyền thông.
Ngành làm đẹp có tốc độ tăng trưởng nhanh
Trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành mỹ phẩm nói riêng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh. Báo cáo của Global Welness Institute (Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu) cho thấy, giai đoạn 2015-2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên thị trường 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD.
Tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định dù khởi đầu chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, năm 2016 doanh thu từ mỹ phẩm đạt trên 1,2 tỷ USD, năm 2018 con số này đã là 2,3 tỷ USD. Với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến trên 20% cùng dân số xấp xỉ 100 triệu người, chắc chắn doanh thu trong lĩnh vực mỹ phẩm sẽ còn tiến xa hơn nữa.
Châu Á là thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh chỉ sau châu Âu. Riêng tại Việt Nam, những năm gần đây những nhãn hàng mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa ồ ạt mọc lên và ý thức làm đẹp cũng gia tăng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá. Theo dự báo, thị trường làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân